• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้าวตังเมี่ยงลาว จานนี้ได้อะไร

ข้าวตังเมี่ยงลาว จานนี้ได้อะไร


หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้จักหรือไม่เคยกินข้าวตังเมี่ยงลาวเลยก็ได้ เพราะอาหารว่างของไทยหลายชนิดที่มีมาแต่โบราณเริ่มหายไป เนื่องจากอิทธิพลของอาหารต่างชาติ โดยเฉพาะอิทธิพลจากอาหารตะวันตก อย่างไรก็ตามข้าวตังเมี่ยงลาว ซึ่งเป็นอาหารว่างของคนภาคกลาง ก็ยังคงพอจะหาซื้อกินได้ หรือจะทำกินเองที่บ้านก็ไม่ยากนัก

ข้าวตังเมี่ยงลาวประกอบด้วย ข้าวตัง และเมี่ยงลาวเป็นคำๆ แต่เดิมนั้นเมี่ยงมีลักษณะเป็นคำเล็กขนาดปลายนิ้วชี้ สีดำซึ่งเป็นสีของใบพลูหรือใบชาที่หมักและดองไว้ มีรสเปรี้ยวใช้สำหรับห่อไส้เมี่ยง ต่อมามีการดัดแปลงใช้ใบผักกาดดองเปรี้ยวแทน เนื่องจากใบพลูหรือใบชาหมักหายากขึ้น ส่วนไส้เมี่ยงนั้นปัจจุบันเป็นไส้เดียวกับขนมสาคู คือ เป็นหัวไชโป๊กับถั่วลิสงเคี่ยวกับน้ำตาลและน้ำปลา แต่จากข้อมูลของ ม.ล.เนื่อง นิลรัตน์ ได้เขียนไว้ว่าไส้เมี่ยงที่แท้ จริงจะใช้หมูสับหยาบ ผัดใส่น้ำปลา น้ำตาล แล้วคลุกมะขามเปียกสับลงไปให้มีรสเปรี้ยว เค็มหวาน ใส่กากหมูหั่นละเอียด กุ้งแห้งทอด ขิง หอม กระเทียมเจียว คลุกลงไป ส่วนกรรมวิธีทำข้าวตังนั้นจะใช้ ข้าวเหลือก้นหม้อหรือก้นกระทะที่ใช้หุงข้าวแซะออกมาให้เป็นแผ่นบางๆ ผึ่งแดดให้แห้งแล้วนำไปทอดให้ฟู ปัจจุบันคงจะหาข้าวตังกินยากขึ้น เพราะหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ที่ใช้หุงตามบ้านมีเทปลอนหรือสารเคลือบไม่ให้ข้าวติดหม้อก็เลยไม่มี ข้าวตัง แต่ถ้าหุงแบบเดิม ใช้หม้อธรรมดา หุงแบบเช็ดน้ำหรือไม่เช็ดน้ำ มีการอังไฟให้ข้าวแห้งก็จะได้ข้าวตังติดก้นหม้อ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันทราบว่ามีการขายข้าวตัง พร้อมทอดหรือข้าวตังทอดแล้วขายอยู่บ้าง

คุณค่าโภชนาการของข้าวตัง เมี่ยงลาวที่นำเสนอนี้เป็นข้าวตังเมี่ยงลาวในสูตรที่ใส่หมูสับ กุ้งแห้งป่น และส่วนประกอบอื่นๆ ตามที่อธิบายไว้ข้างต้น แล้วห่อด้วย ใบผักกาดดอง ข้าวตังเมี่ยงลาว ใน ๑ ที่ เสิร์ฟสำหรับ ๑ คน จะ ประกอบด้วยข้าวตัง ๘ ชิ้น เมี่ยงลาว ๘ ลูก น้ำหนักรวมทั้งหมด ๕๕ กรัม (ประมาณครึ่งขีด) ก็จะกินเป็น ๘ คำ ให้พลังงาน ๒๕๗ กิโลแคลอรี ซึ่งก็ค่อนข้างมากสำหรับกินเป็นอาหารว่าง ให้โปรตีน ๖.๕ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๑๓ ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ถือว่าโปรตีนไม่สูงนัก ส่วนปริมาณไขมันมีอยู่ ๑๘.๑ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๒๗ ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน จัดว่าเป็นอาหารว่างที่มีไขมันสูง เนื่องมาจากไขมันในข้าวตังและไส้เมี่ยง ข้าวตังเมี่ยงลาวนี้มีใยอาหารอยู่บ้าง ซึ่งได้จากข้าว ผักกาดดอง ขิง และหัวหอม แดง ปริมาณโคเลสเตอรอลมีอยู่ ไม่สูงนัก ส่วนปริมาณโซเดียมมีอยู่ เพียง ๒๒๑ มิลลิกรัม ปริมาณแคลเซียมและเหล็กที่มีอยู่ก็ไม่สูงเช่นกัน



โดยรวมแล้ว "ข้าวตังเมี่ยงลาว" เป็นอาหารว่างที่จัดว่ามีความครบถ้วนของสารอาหารหลัก ได้แก่ โปรตีนจากหมูสับ กุ้งแห้ง และ ถั่วลิสง ไขมันจากน้ำมันพืชที่ใช้ทอดและผัดไส้เมี่ยง ส่วนคาร์โบไฮเดรตก็ได้จากข้าวตัง และได้ใยอาหารจากผักอยู่บ้างเล็กน้อย การกินข้าวตังเมี่ยงลาวเป็นอาหารว่างก็จะได้สารอาหารสมดุลที่ดี ข้าวตังเมี่ยงลาวจึงเป็นอาหารว่างทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งในบรรดาอาหารว่างหลายๆ ชนิด การเลือกกินอาหารที่ไม่จำเจ รู้จักสลับหมุนเวียนชนิดอาหารให้ได้มากชนิดจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

ข้อมูลสื่อ

291-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 291
กรกฎาคม 2546
เข้าครัว
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์