• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ปั้นสิบนึ่งไส้ปลา จานนี้ได้อะไร

ปั้นสิบนึ่งไส้ปลา จานนี้ได้อะไร


เมื่อเอ่ยชื่อปั้นสิบนึ่งไส้ปลา หลายๆท่านอาจจะไม่รู้จักอาหารว่างชนิดนี้มาก่อน หรือไม่เคยกินเลยจริงๆ แล้วปั้นสิบนึ่งไส้ปลาเป็นอาหารว่างของไทยที่มีมานานมาก ระยะหลังเริ่มหายไป มีการทำขายบ้างก็เป็นเฉพาะที่ไม่แพร่หลาย ปั้นสิบนึ่งไส้ปลาเป็นอาหารว่างคาวประเภทเดียวกับข้าวเกรียบปากหม้อ สาคูไส้หมู การเป็นอาหารว่างคาวนั้นเนื่องจากเครื่องปรุง ไส้ทำด้วยเนื้อปลาช่อนที่นึ่งสุกแล้ว ยีให้เนื้อปลาฟูละเอียด แล้วนำไปผัดน้ำมันกับรากผักชี พริกไทย พริกแห้ง กระเทียมที่โขลกละเอียดแล้วใส่หอมแดงซอยแล้วปรุงด้วยน้ำตาล น้ำปลา ผัดจนเนื้อปลาแห้ง จะเห็นว่าไส้นั้นทำเหมือนอาหารคาว ไส้ปลานี้จะนำไปห่อด้วยแผ่นแป้งที่เตรียมจากแป้งข้าวเจ้า แป้งท้าว แป้งมัน ผสมกันเติมน้ำแล้วกวนในกระทะทอง กวนใช้ไฟอ่อนจนแป้งไม่ติดกระทะ ตักขึ้นใส่ภาชนะ แล้วนวดแป้งโดยใช้แป้งมันกันไม่ให้ติดมือ ควรนวดในขณะที่ร้อนให้เนื้อแป้งจะนำมาห่อเนียนไม่ติดมือ การห่อนั้นทำเหมือนการห่อกะหรี่ปั๊บ นำแป้งมาปั้นให้กลม แล้วแผ่ออกให้แบนกลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๓.๕ เซนติเมตร ใส่ไส้ปลาที่เตรียมไว้ตรงกลาง พับแผ่นแป้งเป็นรูปครึ่งวงกลมขลิบขอบแบบกะหรี่ปั๊บ จากนั้นนำตัวปั้นสิบที่ได้ไปนึ่งในรังถึงโดยวางตัวปั้นสิบบนใบตองที่ทาด้วยน้ำมัน เพื่อไม่ให้ขนมติดใบตอง นึ่งประมาณ ๑๕ นาที ยกลงแล้วทาด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว แล้วเสิร์ฟ พร้อมกับผักสด เช่น ผักกาดหอม ผักชี พริกขี้หนู

ปั้นสิบนึ่งไส้ปลา ๑ เสิร์ฟ สำหรับ ๑ ท่าน มีจำนวนปั้นสิบ ๘ ตัว ควรกินร่วมกับผักสด คือ ผักกาดหอม ผักชี และพริกขี้หนู เด็กหรือผู้ใหญ่ที่ไม่ชอบกินเผ็ด ไม่ต้องใส่พริกขี้หนูก็ได้ คุณค่าทางโภชนาการของปริมาณอาหารนี้ได้แสดงไว้ในตาราง ปั้นสิบนึ่งไส้ปลา มีอาหารครบ ๕ หมู่ จัดว่าเป็นอาหารว่างที่ได้คุณค่าโภชนาการดี มีอาหารครบ ๕ หมู่ คือ หมู่ข้าวคือ แป้ง หมู่เนื้อสัตว์คือเนื้อปลา หมู่ไขมันจากน้ำมันพืชที่ใช้ผัดเนื้อปลา และกระเทียมเจียว หมู่ผักคือผักสดที่กินร่วมกับปั้นสิบ ผักกาดหอม ผักชี และถ้ากินผลไม้สัก ๑ อย่าง ก็ครบถ้วน ๕ หมู่แล้ว พลังงานที่ได้จากอาหารว่างปั้นสิบนึ่ง ๑ เสิร์ฟนี้จะ ได้ ๑๒๑ กิโลแคลอรี จัดว่าเป็นพลังงานที่ไม่สูง ปริมาณโปรตีนที่ได้ ๔.๕ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๙ ของ ปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ส่วนปริมาณไขมันมี ๓.๘ กรัม ก็จัดว่าไม่สูง คิดเป็นร้อยละ  ๖ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ปริมาณใยอาหาร ๒.๖ กรัม ก็จัดว่าไม่สูงนัก

อย่างไรก็ตาม ถ้ากินผักเคียงได้มาก ท่านก็จะได้รับใยอาหารเพิ่มขึ้น ปริมาณโคเลสเตอรอล ๒ มิลลิกรัม จัดว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการกินเนื้อสัตว์หรือไข่ มีปริมาณแร่-ธาตุโซเดียม ๒๘๐ มิลลิกรัม จัดว่าไม่สูงนัก มีปริมาณแคลเซียม ๓๐ มิลลิกรัมจัดว่ามีน้อย อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการดัดแปลงอาหารประเภทนี้เล็กน้อย โดยการใช้ปลาป่นที่มีการ ใช้ปลาทั้งตัวทอดกรอบแล้วป่นทั้งเนื้อ และก้างเพิ่มเข้าไปในไส้ปลาบ้างก็คงจะได้แร่ธาตุแคลเซียมเพิ่มขึ้น มีความน่าสนใจที่จะทดลองทำดูบ้าง เป็นการเพิ่มคุณค่าโภชนาการของอาหาร ส่วนปริมาณธาตุเหล็กมีอยู่ ๑.๑ มิลลิกรัม จัดว่ามีอยู่ไม่สูงนัก โดยรวมแล้วอาหารว่างชนิดนี้มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วนดีมาก มีความสมดุลของสารอาหารหลัก คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เป็นอาหารว่างที่ได้ประโยชน์ต่อร่างกายที่ดี เมื่อเทียบกับกินขนมหวานที่มีแป้งกับน้ำตาลเท่านั้นเช่นกัน

ข้อมูลสื่อ

292-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 292
สิงหาคม 2546
เข้าครัว
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์