• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ

สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ


เมื่อวันที่ ๗-๘ สิงหาคม ๒๕๔๖ มีการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ ๓ ที่สนับสนุนโดยสำนักงานปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ (สปรส.) และองค์กรพันธมิตรอีกนับร้อยในจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ ๒,๐๐๐ คน ประกอบด้วยชาวบ้านจากทุกจังหวัดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเคยผ่านการประชุมสมัชชาสุขภาพจังหวัดมาแล้วทุกจังหวัด ปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวสร้างสุขภาพคือ การเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นคนของคนทุกคนย่างเท่าเทียมกัน ประชาชนมีศักดิ์ศรีแและมีศักยภาพในการสร้างสุขภาพของตนเองและสังคม ทั้งโดยการปฏิบัติและในการกำหนดนโยบาย

หัวข้อหนึ่งที่นำมาสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย คือ เกษตรกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ ซึ่งสะท้อนการมองเรื่องสุขภาพอย่างกว้างขวางเลยพรมแดนของการแพทย์และกระทรวงสาธารณสุขออกไป การเกษตรที่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารพิษฆ่าแมลง เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งของเกษตรกรและของผู้บริโภค การปนเปื้อนด้วยสารเคมีอันมีพิษเป็นบ่อเกิดของโรคมะเร็งและความพิการแต่กำเนิด ซึ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าวิตก การวิจัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศแสดงให้เห็นว่ามีเทคนิคทางเกษตรกรรมที่ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีและสารพิษฆ่าแมลงเลย แต่ให้ผลผลิตมากกว่าเดิม การใช้ปุ๋ยเคมีและสารพิษฆ่าแมลงจึงเป็นประโยชน์ทางธุรกิจเท่านั้น แต่ไม่จำเป็นสำหรับเกษตรกรและผู้บริโภคเลย ข้อเสนอเชิงนโยบายอย่างหนึ่งจากสมัชชาสุขภาพแห่งชาติคือให้รัฐลดการนำเข้าปุ๋ยเคมีและสารพิษฆ่าแมลงลงจนเลิกไปในที่สุด

นโยบายสาธารณะใดๆ ถ้าไม่ดี มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนเป็นล้านๆ คน หรือทั้งประเทศ กระบวนการนโยบายสาธารณะอันประกอบด้วยการใช้ความรู้ที่กลั่นกรองมาอย่างดี และการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงมีความจำเป็นยิ่งนัก

ข้อมูลสื่อ

293-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 293
กันยายน 2547
ศ.นพ.ประเวศ วะสี