• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สุขภาวะจากการมีจิตใหญ่

สุขภาวะจากการมีจิตใหญ่
 

สุขภาพหรือสุขภาวะคือความอยู่เย็นเป็นสุข การอยู่เย็นเป็นสุขจะมีอยู่คนเดียวโดยคนอื่นอยู่ร้อนนอนทุกข์ไม่ได้ เพราะคนทั้งหมดเชื่อมโยงกันแบบที่เรียกว่า หยิกที่เล็บเจ็บถึงเนื้อ เหมือนในร่างกายของเราถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งป่วยส่วนอื่นๆ ก็พลอยป่วยไปด้วย เพราะฉะนั้นเราจะแยกตัวไปมีความสุขเฉพาะตัวย่อมทำไม่ได้ เพราะมิช้ามินานความเจ็บป่วยในสังคมก็จะลามมาถึงเรา ฉะนั้นจึงต้องนึกถึงความอยู่เย็นเป็นสุขของคนทั้งหมด เมื่อคนทั้งหมดมีความสุข เราก็เรียกว่าประเทศมีความร่มเย็นเป็นสุข หรือมีการพ้นทุกข์ร่วมกัน

ถ้าเราคิดถึงความร่วมกัน คือพ้นทุกข์ร่วมกัน แทนที่จะคิดถึงเฉพาะตัวเอง ก็สามารถทำให้พ้นทุกข์ร่วมกันได้ ถ้าคิดถึงเฉพาะตัวเองก็พ้นทุกข์ไม่ได้ ถ้าคิดถึงเฉพาะตัวเองเรียกว่ายังมี จิตเล็ก ถ้าคิดถึงทั้งหมดเรียกว่ามีจิตใหญ่ มนุษย์ไม่เติบโตทางร่างกายอีกต่อไปแล้ว เมื่อแสนปีที่แล้วร่างกายมนุษย์เป็นอย่างใด เดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น อีกแสนปีข้างหน้าก็ยังเป็นอย่างนี้ แต่จิตมนุษย์ยังเติบโตได้อีกหลายล้านเท่า

จิตยิ่งใหญ่มนุษย์ยิ่งมีความสุข และยิ่งอยู่ร่วมกันได้ดีขึ้น 


ธรรมชาติรอบตัวเราล้วนเชื่อมโยงกันทั้งจักรวาลใหญ่โตสุดประมาณ ถ้าจิตเราสัมผัสธรรมชาติและเชื่อมโยงกับธรรมชาติจิตที่เคยติดอยู่ในความคับแคบในตัวเองและบีบคั้น ก็จะขยายใหญ่ขึ้น เป็นอิสระ มีความสุข มีความรักอันไพศาลต่อเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติทั้งหมด เราสัมผัสกับธรรมชาติอยู่แล้วแต่เราไม่รู้ ลองฝึกรู้ดูบ้าง ว่าอากาศ สายลม แสงแดด แมกไม้ ท้องฟ้า ดวงดาว ดวงอาทิตย์ ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งในตัวเราและนอกตัวเราทั้งหมดทั้งสิ้นมีความเป็นหนึ่งเดียวกันถ้าสัมผัสความเป็นหนึ่งเดียวกันของธรรมชาติ จิตจะถึงซึ่งความเป็นจิตใหญ่และมีความสุขสุดประมาณ

 

ข้อมูลสื่อ

295-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 295
พฤศจิกายน 2547
ศ.นพ.ประเวศ วะสี