• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

๗๒ พรรษา ราชประชาสมาสัย ขจัดไข้เลือดออก

๗๒ พรรษา ราชประชาสมาสัย ขจัดไข้เลือดออก


เมื่อมีผู้กราบบังคมทูลถามในนามของกระทรวงสาธารณสุขว่า ในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ ๗๒ พรรษา ทรงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขทำอะไรถวาย ทรงมีพระราชดำรัสตอบว่า "ควบคุมไข้เลือดออก"

แม้ว่าเราจะรู้สาเหตุว่า ไข้เลือดออกเกิดจากได้รับไวรัสเดงกิว โดยมียุงลายเป็นพาหะ การควบคุมโรคนี้ก็ยังไม่ได้ผล ดังจะเห็นได้ว่าปีไหนที่โรคนี้ระบาด จะมีผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกเท่าที่มีรายงานเป็นจำนวนมากกว่าแสนคน สาเหตุเป็นเพราะประชาชนยังไม่ร่วมใจกันขจัดแหล่งเพาะลูกน้ำยุงลาย อันได้แก่ น้ำในกระป๋อง กะโหลก กะลา ขาตู้ แจกันดอกไม้ ยางรถยนต์ ที่อยู่ในบ้านและอยู่รอบๆบ้าน

ในเมื่อพระราชทานมหากรุณามาเช่นนี้ และรัฐบาลก็ทำเป็นโครงการแห่งชาติที่จะควบคุมไข้เลือดออก ควรที่ทุกหน่วยราชการ สื่อมวลชน และประชาชน  ทุกบ้านจะพร้อมใจกันรณรงค์ขจัดแหล่งลูกน้ำยุงลายในบ้านและรอบๆบ้าน โดยพร้อมใจกันทั้งประเทศและอย่างต่อเนื่อง ด้วยความรักในหลวง ห่วงลูกหลานไทย ให้พ้นภัยไข้เลือดออก

ยุงมันบินข้ามบ้านได้ ถ้าเราไม่ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้านเรา ยุงมันอาจจะไปกัดลูกเพื่อนบ้าน ทำให้เป็นไข้เลือดออกตายได้ ดังนั้น ถ้าเราไม่ดูแลคว่ำกะโหลก กะลา กระป๋อง หรือภาชนะขังน้ำอื่นๆ ที่เป็นแหล่งเพาะยุงลาย เราอาจจะฆ่าลูกเพื่อนบ้านให้ตายจากไข้เลือดออกได้

ร่วมกันรณรงค์ขจัดแหล่งลูกน้ำยุงลายในบ้านและรอบๆบ้านกันเถิด ในหลวงทรงเป็นห่วงเด็กไทย ไม่อยากให้เป็นไข้เลือดออก มาขจัดไข้เลือดออกถวายในหลวงกันเถิด โดยประหยัดชีวิตคนไทยไม่ให้ตายจากไข้เลือดออกกันอีกต่อไป ถ้าเรารณรงค์เรื่องนี้สำเร็จ เราสามารถนำเอาการรวมตัว ร่วมคิด ร่วมทำ ไปใช้ในเรื่องอื่นๆได้อีก เพื่อแก้วิกฤติสังคมไทย

ข้อมูลสื่อ

241-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 241
พฤษภาคม 2542
ศ.นพ.ประเวศ วะสี