• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนา

สหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนา


เมื่อเร็วๆนี้มีการก่อตั้งสหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนา เพื่อเป็นกลไกการเชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคในเมืองกับชุมชนเกษตรกรในชนบท

กุญแจที่จะไขไปสู่ความยั่งยืนคือการเชื่อมโยง

ทุกวันนี้อะไรๆดูจะขาดหรือแยกจากกัน เช่น กายกับใจแยกกัน มนุษย์กับธรรมชาติแยกกัน เมืองกับชนบทแยกกัน คนกับคนแยกกัน การศึกษากับชีวิตแยกกัน เศรษฐกิจกับศีลธรรมแยกกัน ฯลฯ เมื่อแยกกันก็วิกฤติ เพราะความจริงสิ่งเหล่านี้ต้องเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนร่างกายที่มีอวัยวะต่างๆ ถ้าแต่ละอวัยวะแยกกัน  ชีวิตก็หาไม่ ประดุจโคที่ถูกชำแหละเป็นส่วนๆ การพัฒนาทุกวันนี้ประดุจการชำแหละ การชำแหละไม่ใช่การพัฒนา แต่คือ การฆ่ามนุษย์ ทุกวันนี้เดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เพราะไปถือว่าการฆ่าเป็นการพัฒนา

การพัฒนา คือ การเชื่อมโยง ไม่ใช่การชำแหละเป็นส่วนๆ

เศรษฐกิจ จิตใจ ครอบครัว ชุมชน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การเมือง และสุขภาพ ต้องเชื่อมโยงเป็นบูรณาการ จึงจะพัฒนาสหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนาก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือของการเชื่อมโยงผู้บริโภคในเมืองรวมตัวกันเป็นเจ้าของสหกรณ์เลมอนฟาร์ม ซึ่งรับสินค้าจากองค์กรชุมชนในชนบท ส่งเสริมให้ชุมชนสามารถแปรรูปสินค้า และจัดทำหีบห่อให้เหมาะแก่การซื้อขาย ซึ่งนอกจากขายในตลาดในประเทศแล้ว ในอนาคตจะส่งสินค้าไปขายในต่างประเทศด้วย ผู้บริโภคได้สุขภาพจากการบริโภคอาหารปลอดสารพิษ ได้ความรู้และร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ และทุกครั้งที่บริโภคก็ได้ทำความดีที่ช่วยให้องค์กรชุมชนเข้มแข็ง

องค์กรชุมชนเข้มแข็งช่วยให้ประเทศพัฒนาอย่างยั่งยืน


ความเชื่อมโยงให้อานิสงส์อย่างนี้ ถ้ามีการเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าทำอะไรก็เป็นความดีได้ แม้แต่การบริโภคก็เป็นการทำความดีต่อส่วนรวม เราบริโภคทุกวันจึงทำความดีได้ทุกวัน นี่คือสุขภาพหรือสุขภาวะ สุขภาพหมายถึงการเชื่อมโยงไปสู่ความเป็นทั้งหมด สุขภาพแปลว่าทั้งหมดดี

ถ้าท่านต้องการเป็นสมาชิกของสหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนา ติดต่อได้ที่ร้านสหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนาทุกแห่ง เขียนมาจนจบเพิ่งนึกได้ว่า ผมถูกอุปโลกน์เป็นประธาน
สหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนาดังกล่าว!

ข้อมูลสื่อ

242-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 242
มิถุนายน 2542
ศ.นพ.ประเวศ วะสี