• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สุขภาพทางกาย สุขภาพทางจิต สุขภาพทางสังคม สุขภาพทางจิตวิญญาณ

สุขภาพทางกาย สุขภาพทางจิต สุขภาพทางสังคม สุขภาพทางจิตวิญญาณ


การเห็นช้างทั้งตัวดีกว่าตาบอดคลำช้าง ที่รู้เป็นส่วนๆ การทำอะไรเฉพาะส่วนก็เหมือนรถยนต์ที่มีส่วนประกอบไม่ครบ ซึ่งวิ่งไม่ได้ หรือวิ่งแบบตุ๊กกะฉึก การทำอะไรๆจึงควรมองส่วนประกอบให้ครบและเห็นความเป็นทั้งหมด เรื่องสุขภาพก็เช่นเดียวกัน มีทั้งสุขภาพทางกาย สุขภาพทางจิต สุขภาพทางสังคม และสุขภาพทางจิตวิญญาณ เป็นจตุรสุขภาพ ซึ่งเชื่อมโยงสัมพันธ์มีผลถึงกันและกัน และมีความเป็นทั้งหมด

การแพทย์แผนปัจจุบันมักเข้าใจเฉพาะสุขภาพทางกายแบบแยกส่วน ไม่ใช่กายทั้งหมด สุขภาพทางจิตก็พอเข้าใจได้ โดยเฉพาะประชาชนเข้าใจดีกว่าแพทย์

สุขภาพทางสังคม หมายถึง ความสุขจากการอยู่ร่วมกันด้วยดีในทุกระดับ คือ ในครอบครัว ในชุมชน ในที่ทำงาน ในสังคมใหญ่ และในสังคมโลก

สุขภาพทางจิตวิญญาณ หมายถึง สุขภาวะที่เกิดขึ้นจากการทำความดี ทุกคนเคยทำความดีมาแล้ว ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ในการทำความดีจะเกิดความปีติและความสุขแผ่สร้านไปทั้งเนื้อทั้งตัว เพราะสารเอนดอร์ฟินออกมามาก

สุขภาวะทางจิตวิญญาณมีผลต่อสุขภาวะทางกาย ทางจิต และทางสังคม เป็นสิ่งจำเป็นแก่ชีวิต เพราะทำให้ความอยู่รอดเพิ่มขึ้น ทุกคนจึงควรสร้างสุขภาพทางจิตวิญญาณให้เกิดบ่อยขึ้นและนานขึ้นจนเป็นธรรมดา

ข้อมูลสื่อ

244-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 244
สิงหาคม 2542
ศ.นพ.ประเวศ วะสี