• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อาจารย์ป๋วยกับสันติประชาธรรมสันติประชาธรรมกับสุขภาพ

อาจารย์ป๋วยกับสันติประชาธรรมสันติประชาธรรมกับสุขภาพ


อสัญกรรมของอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นข่าวเกรียวกราวในหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เพราะอาจารย์ป๋วยเป็นสัญลักษณ์ของความดีและสังคมไทยกำลังหิวความดี ความชั่วและความฉ้อฉลต่างๆทำให้คนรู้สึกแล้งความดีจึงมีอาการ เพราะคนขาดความดีไม่ได้ ความดีเป็นพลังชีวิตและพลังสังคม สังคมที่ขาดความดีจะวิกฤติ

สังคมที่ดีนั้น อาจารย์ป๋วยเรียกว่าสังคมสันติประชาธรรม คือ เป็นสังคมที่มีประชาธิปไตย มีการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี มีความยุติธรรม สังคมดีทำให้มีความสุข สุขภาพหรือสุขภาวะ หมายถึง สุขภาวะทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางจิตวิญญาณ สุขภาวะทางสังคม ก็คือ สังคมสันติประชาธรรม หรือสังคมที่มีการอยู่ร่วมกันด้วยสันติทั้งระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ และมนุษย์กับธรรมชาติแวดล้อม

สังคมที่มีการอยู่ร่วมกันด้วยสันติหรือสังคมสันติประชาธรรมนั้นเป็นยอดปรารถนาของมนุษย์และเป็นบรมธรรม จุดมุ่งหมายของมนุษย์ไม่ควรจะเป็นการมุ่งกำไรสูงสุด แต่ควรเป็นการอยู่ร่วมกันด้วยสันติ ถ้าระลึกถึงอาจารย์ป๋วยต้องเอาวิญญาณแห่งความดีของท่านมาไว้ในตัวเรา ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความดี และใช้ความดีมาก่อให้เกิดสังคมสันติประชาธรรมเพื่อสุขภาพของคนทั้งมวล

ข้อมูลสื่อ

245-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 245
กันยายน 2542
ศ.นพ.ประเวศ วะสี