• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เซลล์มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ

ขอบคุณครับที่ให้พรแก่เซลล์ และหวังว่าเซลล์ที่อยู่ในร่างกายของท่านจะทำหน้าที่ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและก่อประสิทธิผล พร้อมด้วยจิตใจที่ดีมีคุณภาพให้เกิดขึ้นกับท่านนะครับ

จากนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปติดตามดูว่า “เซลล์มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ” นั้นเป็นอย่างไร ถ้าอยากทราบตามผมมาเลยครับ
ผมจะพาท่านผู้อานมาสัมผัสกับความมหัศจรรย์แปลกประหลาดน่าพิศวงของเซลล์แห่งธรรมชาติ
ก่อนอื่นเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เราจะมาพิจารณากันเป็นเรื่องๆกันดีไหมครับ
จากเซลล์สู่ชีวิตและธรรมชาติ
เซลล์เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับกาย
ชีวิตเป็นเรื่องเชื่อมโยงกับจิตใจ

ธรรมะหรือธรรมชาติเป็นทั้งหมดของสรรพสิ่ง รวมทั้งกาย ใจ สิ่งแวดล้อมทั้งหลาย และสภาวะทั้งปวง
เราจะมาศึกษาพิจารณาเรื่องกายกันก่อนนะครับ เซลล์เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับกาย
ก่อนจะเข้าเรื่อง เรามานิยามคำว่า “กาย” กันสักหน่อยนะครับ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

กาย
ในที่นี้ หมายถึงกายของมนุษย์ที่เราๆท่านๆมีกันอยู่ทุกผู้ทุกนามนั่นละครับ ได้แก่ สรีระ แขน ขา รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆประกอบกันเป็นกาย ซึ่งสามารถมองเห็น ลูบคลำ สัมผัสได้

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีบางท่านได้เน้นความหมายของกายที่สามารถสัมผัสได้ด้วยการมองเห็นดังที่กล่าวมา เรียกว่า “กายหยาบ” หรือรูปภายนอก มีอีกกายหนึ่งที่อยู่ภายใน เรียกว่า “กายละเอียด” หมายถึงสภาวะทางจิตที่ครอบกายอีกทีหนึ่ง ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา
เอาเป็นว่าเราจะมาพูดกันถึงเรื่องกายภายนอกของมนุษย์ก็แล้วกันนะครับ
ท่านลองก้มลงมองดูกายของท่านสิว่ายังปกติดีอยู่ไหม ถ้าปกติเรามาคุยกันต่อ

ถามว่า
กายของคนเราทุกคนเริ่มมาจากไหน
คำตอบ กายของเราเริ่มมาจากเซลล์พ่อและเซลล์แม่รวมกันเป็นเซลล์ผสม จากนั้นก็จะแบ่งตัวเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นแบบทวีคูณจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี่ เป็นแปด เพิ่มจำนวนไปเรื่อยๆ จนมีจำนวนมหาศาล

จากรูปร่างกลมๆ เป็นกระปุกตั้งฉ่าย ก็จะกลายเป็นมีแขนงแยกออกไปเป็นห้าแขนง ที่เรียกว่า “ปัญจสาขา” เป็นเรื่องของธรรมชาติที่น่าศึกษานะครับ
จากก้อนทึบก็กลายเป็นโพรงอยู่ภายใน รู้ไหมครับโพรงที่ว่านี้น่ะคือ ช่องอวัยวะต่างๆที่ทำให้เกิดเป็นร่างกาย ที่มีรูปร่างเฉพาะขึ้นมาเป็น แขน ขา หน้า ตา อก เอว นั่นละครับ

สิ่งที่น่าพิศวงและน่าศึกษาไปยิ่งกว่านั้นก็คือว่า การเกิดโพรงในร่างกายจะต้องมีเซลล์จำนวนหนึ่งล้มตายลงไป โดยการเต็มใจยอมเสียสละ แหม หายากนะครับ คนเราบางคนยังไม่ยอมเสียสละอะไรกันง่ายๆ แต่นี่เป็นเซลล์เท่านั้นเอง ยังยอมเสียสละด้วยการลาตายไปเลย ต้องมีเหตุผลอะไรบางอย่างแน่นอน

ถามว่า
ทำไมเจ้าเซลล์เหล่านั้นจึงยอมเสียสละด้วยการตายหมู่
คำตอบ ก็คือว่า การเสียสละของเซลล์ โดยการยอมตายสลายตัวไปนั้นก็เพื่อให้เซลล์อื่นๆอยู่รอด และเพื่อให้เกิดเป็นอวัยวะที่มีรูปทรงต่างๆตามข้อกำหนดของร่างกายของเรา คงทราบแล้วนะครับเกี่ยวกับเหตุผลการยอมตายสลายตัวของเซลล์ ซึ่งเป็นการเสียสละเพื่อผู้อื่น น่าสรรเสริญจริงๆนะพ่อคุณเอ๋ย เราขอปรบมือให้
เอาละครับ ไหนๆเซลล์ผู้เสียสละก็ลาตายกันไปเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นที่น่าสงสัยเรื่องการตายของเซลล์อยู่นะ เราจะต้องสอบสวนหาสาเหตุการตาย ตามล่าหาความจริงให้ได้ ว่าตายเพราะฆาตกรรมหรือตายเพราะอัตวินิบาตกรรม

เรามาหาคำตอบกันครับ การศึกษาจากผลการตายของเซลล์เหล่านั้นก็พบว่าเซลล์เหล่านั้นได้ถูกกำหนดให้ตายมาตั้งแต่เกิด ว่าเกิดมาแล้วจะต้องมีอายุขัยสั้นหรือยืนยาวเท่าใด ตายลงเมื่อใดได้ถูกกำหนดเกณฑ์ชะตาไว้ล่วงหน้าแล้วครับท่านผู้อ่าน

แหม... ฟังดูแล้วมันเป็นเรื่องประหลาดมหัศจรรย์จริงดังที่ได้จั่วหัวเรื่องไว้ตั้งแต่แรก จะว่าไปแล้วก็เปรียบเสมือนดวงชะตาราศีของคนเรานั่นเองที่ลิขิตไว้แล้วว่าบางคนอายุยืน บางคนอายุสั้น คือหนีไม่พ้นความตายไปได้ ว่าแต่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้นล่ะครับ

จากการศึกษาพบว่า เซลล์ที่อายุสั้นเหล่านี้มีโปรแกรมทางพันธุกรรมอยู่ภายใน ซึ่งปัจจุบันนี้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เรื่องเซลล์ได้เริ่มแก้ไขกระบวนการการกำหนดโปรแกรมให้เซลล์ตายชัดเจนขึ้นว่า

อาศัยชุดคำสั่งข้อมูลของรหัสพันธุกรรมหรือยีน (gene) จำนวนหลายชุดที่ควบคุมกันอย่างซับซ้อนภายในเซลล์เอง
เป็นอันว่าการตายของเซลล์อายุสั้นนั้นเป็นการตายตามใบสั่งว่างั้นเถอะ โดยผ่านรหัสแห่งความตาย น่าสะพรึงกลัวทีเดียว คราวหน้าเรามาติดตามกันต่อว่าอะไรเป็นรหัสแห่งความตายภายในเซลล์กันนะครับ
 

 

ข้อมูลสื่อ

229-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 229
พฤษภาคม 2541