• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โยคะเพื่อจัดการความเครียดเกิน

โยคะเพื่อจัดการความเครียดเกิน


ท่าพระจันทร์
"ท่าพระจันทร์" บ้างก็เรียกว่า "ท่าเด็ก" บ้างก็เรียก "ท่ากระต่าย" เป็นท่าง่ายๆที่ทำแล้วจะรู้สึกสบาย รู้สึกได้ถึงการผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ

วิธีทำ เราเริ่มจากการนั่งในท่าเพชร (ฉบับ ๒๔๕ กันยายน ๒๕๔๒) รวบแขนไปข้างหลัง ใช้มือซ้ายกำข้อมือขวาหรือมือขวากำข้อมือซ้าย (ตามถนัด) ค่อยๆโน้มตัวไปข้างหน้าจนหน้าผากแตะพื้น และคงตัวนิ่งอยู่ในท่าสัก ๑ นาที หรือมากกว่านั้น จากนั้นค่อยๆคืนลำตัวกลับขึ้นมาอยู่ในท่านั่งเพชร สำหรับผู้ที่ไม่สามารถโน้มศีรษะลงแตะพื้นได้ ให้วางหน้าผากบนเข่าแทน หรือจะใช้วิธีนำหมอนมารองไว้แล้วก้มหน้าผากลงแตะที่หมอนก็ได้

ใน "ท่าพระจันทร์" นี้ ร่างกายของเราออกแรงน้อยมาก เพราะเราถ่ายน้ำหนักตัวแทบทั้งหมดลงสู่พื้น ผ่านตามจุดต่างๆ เช่น ที่หลังเท้า, ที่เข่า, ที่ศีรษะ ทำให้เรารู้สึกสบายตัว นอกจากนั้นการที่เราก้มศีรษะลงต่ำ เลือดไหลเวียนมาหล่อเลี้ยงได้ดี ทำให้เรารู้สึกถึงความโปร่งโล่งทั้งศีรษะ สมอง สดชื่น แจ่มใส จิตใจเบิกบาน

ข้อพึงระวังในการทำ "ท่าพระจันทร์" คือ ตอนคืนตัวกลับ ควรทำช้าๆ เพื่อให้ร่างกายมีเวลาในการปรับความดันของเลือด โดยเฉพาะคนที่มีอาการความดันเลือดต่ำ หากคืนตัวกลับเร็วเกินไป จะเกิดอาการหน้ามืด เนื่องจากเลือดไหลตามขึ้นมาหล่อเลี้ยงที่ศีรษะไม่ทัน อยากให้ผู้อ่านลองปฏิบัติดู เราสามารถแยกทำเฉพาะท่านี้ท่าเดียวโดดๆ ทั้งยังสามารถทำต่อจากท่าต่างๆที่ได้แนะนำมาตามลำดับตั้งแต่ฉบับที่ ๒๔๑ พฤษภาคม ๒๕๔๒ ก็ได้

 

ข้อมูลสื่อ

246-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 246
ตุลาคม 2542
โยคะ
กวี คงภักดีพงษ์