• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มัสมั่นไก่ราดข้าว

มัสมั่นไก่ราดข้าว


"มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากได้ใฝ่ฝันหา" นั่น เป็นส่วนหนี่งของวรรณคดีของไทยที่บรรยายเกี่ยวกับแกงมัสมั่นของไทยในอดีตเอาไว้ แสดงให้เห็นว่ามัสมั่นเป็นอาหารไทยที่มีเสน่ห์อย่าง มากในเรื่องของรสชาติความหอมหวล ของเครื่องเทศที่ใส่แล้วทำหนุ่มๆ ลุ่มหลงเสน่ห์ปลายจวักได้

แกงมัสมั่นมีทั้งมัสมั่นหมู มัสมั่นเนื้อ หรือมัสมั่นไก่ มัสมั่น หมูและไก่จะได้รับความนิยมมากกว่ามัสมั่นเนื้อ คงเป็นเพราะว่าผู้คนนิยมกินเนื้อวัวลดลงไป เครื่องเทศในมัสมั่นเป็นเอกลักษณ์เดิมของอาหาร ซึ่งนอกจากจะมีหัวหอม ยี่หร่าแล้ว ยังมีเครื่องเทศอื่นที่ใช้ อาทิ ลูกผักชี ลูกจันทน์ กานพลู ดอกจันทน์ เม็ดลูกกระวาน อบเชย ใบกระวาน ส่วนประกอบอื่นๆ ในมัสมั่น ได้แก่ มันฝรั่ง หัวหอมใหญ่ ถั่วลิสง ปัจจุบันมีการดัดแปลงส่วนประกอบแกงมัสมั่นไปอีกเล็กน้อย โดยการเพิ่มแครอทลงไปด้วย ซึ่งก็ให้ประโยชน์ในแง่สีสันสวยงาม และยังให้คุณค่าจากสารแคโรทีนอีกด้วย

สำหรับมั่สมั่นไก่ราดข้าวจานนี้  ให้พลังงานค่อนข้างมาก คือ ประมาณ ๖๖๐ กิโลแคลอรี พลังงานที่มากส่วนใหญ่มาจากไขมันจากกะทิที่ใช้ ซึ่งจะเห็นว่าปริมาณไขมันในจานนี้มีถึง ๓๓ กรัม ปริมาณนี้คิดเป็นร้อยละ ๕๐ ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน (คิดเป็นครึ่งหนึ่งของไขมันที่ควรได้รับทั้งวัน) เพราะฉะนั้นจัดเป็นอาหารไขมันสูง

ผู้ที่ต้องระมัดระวังเรื่องไขมันในเลือดสูง ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักตัว ไม่เหมาะที่จะกินต้องหลีกเลี่ยง ปริมาณโปรตีนที่มีอยู่ในมัสมั่นไก่ราดข้าวจานนี้มีอยู่ ๑๙ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๓๘ ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ก็จัดว่าให้โปรตีนสูง ซึ่งจะได้จากทั้งเนื้อไก่และถั่วลิสง

โดยสรุปถ้าท่านกินแกงมัสมั่นราดข้าวเป็นอาหารมื้อกลางวัน มื้อเย็นอาจต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก เช่น จำพวกอาหารทอด อาหารผัดที่ใช้น้ำมันปรุงอาหาร ควรกินเป็นแกงส้ม แกงจืด อาหารนึ่ง รวมทั้งน้ำพริก ผักลวก ผักสด เป็นการหลีกเลี่ยงที่จะได้รับไขมันมากเกินไปในวันนั้น

ข้อมูลสื่อ

247-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 247
พฤศจิกายน 2542
เข้าครัว
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์