• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร


นิตยสาร organic garden ของอเมริกาฉบับเดือนมีนาคม-เมษายน ๒๕๔๕ ได้มีบทความแนะนำ ให้ปลูกต้นไม้เพื่อลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพลังงาน ทั้งนี้เพราะว่าต้นไม้จะดูดคาร์บอนไดออกไซด์ และสร้างออกซิเจน ซึ่งเป็นกลไกที่ดีที่สุดของโลกในการขจัดมลพิษและลดภาวะโลกร้อนได้ การปลูกต้นไม้และไม้พุ่มที่เหมาะสม จะลดพลังงานเกี่ยวกับการใช้ความร้อนและความเย็น ได้ถึงร้อยละ ๒๕ (ตามข้อมูล กรม พลังงานแห่งชาติของอเมริกา) ซึ่งการใช้พลังงานเกี่ยวกับเครื่องทำความร้อนและเย็นนั้น ประมาณครึ่งหนึ่งของค่าไฟฟ้าและค่าเชื้อเพลิงต่างๆ บ้านทางภาคเหนือของอเมริกาควรปลูกต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบ ทางทิศใต้และทิศตะวันตกของตัวบ้านในฤดูร้อนใบไม้จะช่วยกันแสงแดด ทำให้บ้านเย็นลง ในฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูใบไม้ร่วงแสงแดดก็จะส่องผ่านต้นไม้ที่ผลัดใบเข้าหาตัวบ้าน ทำให้บ้านอบอุ่น ต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบที่ปลูกทางทิศเหนือจะช่วยกันลมหนาว ในทิศใต้และตะวันตก ต้นไม้ใบเขียวจะช่วยทำให้บ้านเย็นลงตลอดทั้งปี

สำหรับบ้านเรานั้น อากาศร้อนโดยเฉพาะตอนบ่าย จึงควรปลูกไม้ยืนต้นไม้พุ่มทางด้านทิศตะวันตกของบ้าน เพื่อกันแสงแดดส่องตัวบ้าน ดังนั้นไม่มีอะไรดีไปกว่าการปลูกต้นไม้ นอกจากจะช่วยให้อากาศบริสุทธิ์แล้วยังช่วยประหยัดเงินสำหรับค่าไฟฟ้าได้ดียิ่ง หรือถึงแม้จะใช้เครื่องปรับอากาศก็จะลดค่าไฟฟ้าได้มากเช่นเดียวกัน เนื่องจากอุณหภูมิในบ้านเย็นลง

กล้วย (Musa)
กล้วยเป็นพืชที่คนไทยรู้จักกันดี และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยอย่างขาดไม่ได้ กล้วยเป็นพืชที่เป็นทั้งอาหาร ยา และแปรรูปทำเชือก ใบตองห่ออาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ในแง่เป็นไม้ประดับนั้น มีกล้วยหลายชนิดที่เป็นไม้ประดับและให้ความสวยงาม เช่น กล้วยบัว กล้วยผา

ในต่างประเทศ นิยมปลูกกล้วยแคระ (Musa caven dishii) เป็นไม้ประดับในอาคารเนื่องจากมีขนาดเล็ก สูงเพียง ๒-๕ ฟุต สามารถปลูกในกระถางได้ดี เนื่องจากกล้วยมีใบใหญ่ คายน้ำได้ดี จึงเป็นที่นิยมในประเทศหนาว เพราะอากาศแห้ง รวมทั้ง กล้วยให้บรรยากาศของความเป็นต้นไม้เขตร้อนซึ่งบ้านของเขาไม่มี

การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับกล้วย โดยเฉพาะกล้วยแคระพบว่า สามารถขจัดไอระเหยสารเคมีประเภทฟอร์มาลดีไฮด์ได้ ๗ ไมโครกรัมต่อชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่ากล้วยชนิดอื่นๆ เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยบัว ก็คงมีคุณสมบัติไม่แตกต่างจากกล้วยแคระ หรืออาจจะดีกว่าก็ได้ เนื่องจากบ้านเราไม่มีการศึกษาวิจัย จึงไม่สามารถยืนยันได้แน่นอน

การปลูกกล้วยไว้เพื่อให้ร่มเงาแก่อาคารบ้านนั้น เหมาะสำหรับบ้านเราเนื่องจากอากาศร้อน แดดตอนบ่ายแรง ดังนั้น กล้วยยังให้ความร่มเย็นแก่บ้าน และสนามอีกด้วย
คุณสมบัติในการขจัดไอระเหยสารเคมี มีคะแนน ๕ จาก ๑๐ คะแนน
 

ข้อมูลสื่อ

280-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 280
สิงหาคม 2545
โลกสีเขียว
นพ.ประพจน์ เภตรากาศ