• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มนุษย์พ้นทุกข์ร่วมกันได้

มนุษย์พ้นทุกข์ร่วมกันได้

เมื่อวันที่ ๕-๗ สิงหาคม และ ๘-๙ สิงหาคมที่ผ่านมา มีการประชุมใหญ่ ๒ ประชุม ที่ศูนย์ไบเทค บางนา การประชุมแรกจัดโดย สวรส. (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข) เรื่อง "สุขภาพสังคมสู่สังคมแห่งสันติภาพ" การประชุมถัดมาจัดโดย สปรส. (สำนักงานปฏิรูประบบสุขภาพ   แห่งชาติ) เป็นการประชุม "สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ" ทั้งสองการประชุมเป็นการประชุมที่ใหญ่มากมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า ๒,๐๐๐ คน และ ๓,๐๐๐ คน เป็นความพยายามที่จะหาวิธีสนับสนุนให้สังคมเข้ามามีบทบาทในการสร้างสุขภาพหรือสุขภาวะให้เต็มสังคม

โดยที่มนุษย์ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนร่างกายของเรามีเซลล์และอวัยวะอันหลากหลาย แต่มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน มีทุกข์มีสุขก็กระทบถึงกันหมด จะไปว่าตับอยู่ดีมีสุข แต่ปอดอยู่ไม่ดีไม่มีสุข ไม่ได้ ถ้ามีแห่งใดแห่งหนึ่งไม่ดีก็จะเจ็บป่วยหมดทั้งระบบ มนุษย์จะไปคิดมีสุขเฉพาะตัวและทอดทิ้งกัน ไม่มีทางที่จะเกิดสันติสุข
ที่ผ่านมา เพราะจิตสำนึกเล็กและแคบ มนุษย์ยังคิดเฉพาะตัว เฉพาะพวกของตัว เฉพาะประเทศของตัว จึงไม่สามารถสร้างสังคมที่เป็นสุขได้ เพราะมนุษย์ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกัน

การที่จะสร้างสังคมที่มีสุขภาวะสู่สังคมแห่งสันติภาพได้ มนุษย์ต้องมีจิตสำนึกใหม่ อันเป็นจิตสำนึกใหญ่ เห็นความเป็นหนึ่งเดียวกันของมนุษย์ทั้งหมด ไปสู่การพ้นทุกข์ร่วมกัน     คือต้องคำนึงถึงความร่วมกัน และใช้ความร่วมกัน ไม่ใช่ความเป็นตัวใครตัวมัน เป็นเป้าหมายและวิธีการ มนุษย์พ้นทุกข์ร่วมกันได้ จึงเป็นจินตนาการใหญ่ของมนุษย์ในศตวรรษนี้

ข้อมูลสื่อ

281-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 281
กันยายน 2545
ศ.นพ.ประเวศ วะสี