• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ประเทศไทยป่วยด้วยโรคคอร์รัปชั่น

ประเทศไทยป่วยด้วยโรคคอร์รัปชั่น


ประเทศไทยกำลังป่วยงอมด้วยโรคคอร์รัปชั่น โรคคอร์รัปชั่นกำลังกัดกินสังคมไทยจนอ่อนแอ เดี๋ยวนี้การเลือกตั้งทุกชนิดต้องซื้อเสียง ไม่ว่า สท. สจ. สส. สว. เมื่อซื้อแล้วก็ต้องถอนทุน แต่ไม่ใช่ถอนทุนเท่านั้น ยังเอากำไรอย่างมากอีกด้วย เป็นนักการเมืองหรือเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ไม่เท่าไร รวยกันอย่างรวดเร็ว

ทำไมพระก็ให้ศีลข้ออทินาทานทุกวัน โรคคอร์รัปชั่นจึงแก้ไม่ได้

คำตอบก็คงอยู่ในตัวว่า การให้ศีลแก้คอร์รัปชั่นไม่ได้ 

คงต้องเข้าใจเหตุและแก้ไขตามเหตุมากกว่านั้น สังคมไทยแต่เดิมมาสัมพันธ์กันทางดิ่งด้วยอำนาจ คนมีอำนาจข้างบนเรียกว่านาย คนไม่มีอำนาจข้างล่าง เรียกว่า ไพร่ นายจะใช้ไพร่ทำมาหาเลี้ยงและนายคอยปกป้องไพร่ คนข้างบนจะเอาเปรียบ ถ้ามีโอกาสก็โกงมาก คนข้างล่างถูกบีบคั้นก็จะแก้แค้น โดยการหนีงานและขโมยของหลวง โครงสร้างอำนาจกำหนดพฤติกรรมในสังคม ที่เห็นได้ทั่วไปทุกวันนี้ คือคนมีอำนาจข้างบน (นักการเมือง + ข้าราชการ + นักธุรกิจการเงิน) จะเอาเปรียบมากโกงมาก สมัยนี้อาจจะเป็นหมื่นๆ ล้าน คนไม่มีอำนาจหรือผู้น้อยจะหนีงานและขโมยของหลวง ลองพิจารณาให้ดีๆ เถอะครับ

การแก้ไข คือ ปฏิรูปโครงสร้างสังคม ให้เป็น "ประชาสังคม" ที่มีความสัมพันธ์ทางรวม ความเป็นประชาสังคมเป็นปัจจัยชี้ขาดให้เศรษฐกิจดี การเมืองดี และมีศีลธรรม ขอให้ผู้อ่านพยายามทำความเข้าใจเรื่องประชาสังคม รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นรัฐธรรมนูญที่ส่งเสริมความเป็นประชาสังคม

ข้อมูลสื่อ

251-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 251
มีนาคม 2543
ศ.นพ.ประเวศ วะสี