• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กินยา

ขณะนี้คำว่า “กินยา” กำลังมีความหมายอื่น คือหมายถึง กรณีทุจริตคอร์รัปชั่นที่ กระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการจัดซื้อยา ที่มีชมรมแพทย์ชนบทออกมาเคลื่อนไหวเปิดโปง จนกระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวน โดยมีนายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธานกรรมการ คณะกรรมการนี้ใช้เวลาสืบสวนอยู่ ๑๘ วัน พบว่ากรณีมีมูล ทำให้รัฐมนตรีว่าการฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขจากพรรคกิจสังคมลาออกไป ด้วยข้อเรียกร้องจากองค์กรพัฒนาเอกชนและสื่อมวลชน

อันที่จริงเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นในกระทรวงสาธารณสุขเป็นเรื่องที่เล่าลือกันมานาน เช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆ ดูเหมือนคอร์รัปชั่นจะเป็นโรคที่กินสังคมไทยจนพรุนไปหมด และเป็นมูลฐานให้พัฒนาได้ยาก เพราะจะทำให้ต้นทุนทุกอย่างสูงขึ้น พ่อค้าที่ติดต่อทางราชการพากันเอือมระอาไปหมด จากความไม่สะดวกและการถูกเรียกค่าน้ำร้อนน้ำชา

ทั้งๆที่คอร์รัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ แต่ไม่ปรากฏว่า ทั้งทางราชการและทางการเมือง จะเอาจริงเอาจังกับการขจัดคอร์รัปชั่นเลย เพราะโครงสร้างราชการ โครงสร้างการเมือง และโครงสร้างคอร์รัปชั่น เป็นโครงสร้างเดียวกัน ไม่มีพรรคการเมืองใดที่ปราศจากมลทิน ฉะนั้น จึงไม่กล้าเอาจริงเกี่ยวกับการปราบปรามคอร์รัปชั่น เพราะกลัวเรื่องจะเลี้ยวถึงตัว ฉะนั้น แม้จะมีนายกรัฐมนตรีที่มีชื่อเสียงทางไม่กินไม่โกง เช่น คุณชวน หลีกภัย ก็ดูจะไม่สามารถขจัดภัยจากคอร์รัปชั่นได้

ในสภาพเช่นนี้ สังคมไทยต้องตื่นตัวเคลื่อนไหว ที่จริงที่เกิดวิกฤติเรื่อง “กินยา” ที่กระทรวงสาธารณสุขอยู่ขณะนี้ ก็เพราะความตื่นตัวเคลื่อนไหวของสังคม ไม่ใช่เพราะราชการหรือการเมือง สังคมควรตื่นตัวเคลื่อนไหวต่อไป เพื่อรณรงค์ขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น องค์กรพัฒนาเอกชนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ขณะนี้ควรรวมตัวกันทำโครงการ “อย่าปล่อยให้คนชั่ว ลอยนวล” โดยชวนสื่อมวลชน และภาคต่างๆของสังคมเข้าร่วมให้มากที่สุด โครงการอย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล หรือ “ป.ป.ป. สังคม” อย่างที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันพุธที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๔๑ (ดูหน้า ๒) เสนอแนะ ควรทำหน้าที่ดังต่อไปนี้
(๑) วางจรรยาบรรณข้าราชการและนักการเมือง (เช่น ห้ามรับของขวัญมูลค่าเกิน ๑๐๐ บาท)
(๒) ตั้งศูนย์รับแจ้งข้อมูลทุจริตประพฤติมิชอบ
(๓) ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริง แล้วนำข้อเท็จจริงมาให้สื่อมวลชน

คนไทยที่สนใจควรเข้าร่วมโครงการนี้ในรูปต่างๆ รวมทั้งบริจาคเป็นทุนดำเนินการ เพื่อให้การเกาะกินโดยโรคร้ายนี้บรรเทาลง สังคมไทยจะได้มีสุขภาพดีขึ

ข้อมูลสื่อ

234-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 234
ตุลาคม 2541
ศ.นพ.ประเวศ วะสี