• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิถีธรรม-วิถีไท คนไทยสุขสวัสดี

ในโอกาสขึ้นปีใหม่ ใครๆก็อยากให้ชีวิตตั้งแต่นี้ต่อไปมีความสุขสวัสดี

การจะบรรลุสิ่งดีๆ ต้องเริ่มต้นด้วยจินตนาการเหนือจริง เจ้าชายสิทธัตถะทรงมีจินตนาการว่ามนุษย์พ้นทุกข์ได้ ซึ่งเป็นจินตนาการใหญ่มากและเหนือจริง เพราะความจริงขณะนั้นก็คือมนุษย์ต้องมีความทุกข์เป็นธรรมดา จะล่วงความทุกข์ไปได้อย่างไร ขณะที่ทรงมีจินตนาการอย่างนั้น ยังไม่ทรงมีความรู้ว่าทำอย่างไร ดังที่ไปทรงลองผิดลองถูกอยู่ถึง ๖ ปี แต่จินตนาการใหญ่ดึงให้ทรงมีความเพียรอย่างแรงกล้า จึงทรงค้นพบความรู้ที่ทำให้มนุษย์พ้นทุกข์ได้

ฉะนั้นเราจะต้องเริ่มต้นด้วยการมีจินตนาการว่าคนไทยนั้นพ้นทุกข์ มีความสุขสวัสดีในชีวิตและสังคมได้ ขอให้เรามีจินตนาการอันนี้ และให้จินตนาการอันยิ่งใหญ่นี้ดึงเราไปสู่ความรู้ว่าทำอย่างไร คนไทยและสังคมไทยจึงจะประสบความสุขสวัสดี

การจะมีปัญญาสร้างความสุขสวัสดีได้ เราจะต้องมีความเป็นไท คือมีความเป็นอิสระ หลุดพ้นจากการถูกครอบงำด้วยความคิดและการปฏิบัติเก่าๆ ความคิดและการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องย่อมนำไปสู่ความสุขสวัสดี ความคิดและการปฏิบัติที่ถูกต้องคือวิถีธรรม จะนำไปสู่ความสุขสวัสดี ความสุขสวัสดีจึงเกิดจากวิถีธรรม-วิถีไท
วิถีที่ดำเนินกันในโลกทุกวันนี้ไม่ใช่วิถีธรรม โลกจึงวิกฤติ ขอให้คนไทยช่วยกันค้นหาว่า วิถีธรรม-วิถีไท คืออะไร เพื่อทำให้คนไทยพ้นทุกข์และมีความสุขสวัสดี
ขอให้คนไทยประสบความสุขสวัสดี


 

ข้อมูลสื่อ

237-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 237
มกราคม 2542
ศ.นพ.ประเวศ วะสี