• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร


บทนี้ คงเป็นบทสุดท้ายเกี่ยวกับต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการขจัดไอระเหยสารเคมี เพราะได้พูดถึงต้นไม้ที่หาได้ง่าย ราคาถูก และปลูกง่ายในบ้านเราจนเกือบหมด แต่จะกล่าวถึงต้นไม้ในเขตหนาว ซึ่งก็มีคุณสมบัติในการขจัดไอระเหยสารเคมี แต่อาจไม่เหมาะที่จะปลูกในบ้านเรา เนื่องจากบ้านเราอากาศร้อนชื้นทำให้เกิดเชื้อราง่าย แต่ถ้าปลูกในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศและมีเรือนเพาะชำ ก็จะปลูกได้ดี สามารถเป็นไม้ประดับและช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี
จะขอพูดถึงต้นไม้อีก ๓-๔ ชนิด ที่สามารถฟอกอากาศได้ดี มีดังนี้
 

กุหลาบพันปีแคระ (Rhododendron simsii)
กุหลาบพันปีแคระนี้เป็นต้นไม้ที่เติบโตอยู่บนที่สูงและชอบอากาศหนาวเย็น ในบ้านเราพบได้ที่ดอยอินทนนท์และบนยอดเขาสูง ในต่างประเทศ  มีการนำกุหลาบพันปีแคระมาเป็นไม้ประดับ โดยเริ่มครั้งแรกที่ประเทศเบลเยียมในปี ค.ศ.๑๘๕๐ และได้แพร่หลายเป็นไม้ประดับที่นิยมทั่วโลก
บ้านเรามีการนำกุหลาบพันปีแคระมาปลูกเป็นไม้ประดับประปราย และมักนำมาขายในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากจะมีดอกที่สวยงาม เมื่อหมดดอกก็จะเติบโตในกระถางได้ แต่มักจะออกดอกน้อยลง เนื่องจากอากาศบ้านเราไม่หนาวเย็นพอ คุณสมบัติในการขจัดไอระเหยสารเคมี มีคะแนน ๖ จาก ๑๐ คะแนน


ทิวลิป (Tulip)
เป็นไม้ประดับที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ในแง่ไม้หัวที่มีดอกสวยงาม มีคุณสมบัติในการขจัดไอระเหย ฟอร์มาลดีไฮด์ ไซลีน และแอมโมเนีย
 

บีโกเนียใบมัน (Wax Begonia)
บีโกเนียเป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกในบ้านเรา แต่เนื่องจากเป็นไม้ที่ชอบอากาศเย็น ในบ้านเราจึงต้องปลูกในเรือนชำหรือในที่ร่มและต้องระวังไม่ให้โดนฝน เพราะจะเป็นเชื้อราและเน่าตายได้ง่าย
บีโกเนียที่เป็นไม้ท้องถิ่นในบ้านเรา ได้แก่ ต้นสบู่ส้ม ซึ่งปลูกง่าย เราอาจหาต้นสบู่ส้มมาปลูกในอาคารแทนบีโกเนียใบมันก็ได้
คุณสมบัติของบีโกเนีย ในการขจัดไอระเหยสารเคมี มีคะแนน ๔ ใน ๑๐ คะแนน

สุดท้าย ขอให้ท่านผู้อ่านที่รักจะปลูกต้นไม้ ทั้งไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ไม้ผล พืชสวนครัว เพราะมีคุณค่าต่อสุขภาพสิ่งแวดล้อมและต่อความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน คนกับสัตว์และคนกับสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลสื่อ

282-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 282
ตุลาคม 2545
โลกสีเขียว
นพ.ประพจน์ เภตรากาศ