• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โยคะ

ปัจจุบันผู้คนต่างหันมาให้ความ สนใจกับการดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น ขณะเดียวกันแนวทางในการปฏิบัติเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บนั้นก็มีหลาก หลายวิธี ซึ่งแล้วแต่ความชอบ ความถนัดของแต่ละบุคคล โยคะโปรแกรมเพื่อการรักษาสุขภาพ เป็นทางเลือกหนึ่งที่อยากนำเสนอให้คุณผู้อ่านได้ลองนำไปปฏิบัติดู แต่ก่อนที่จะไปถึงเรื่องการปฏิบัติจริงๆนั้น เรามาทำความรู้จักกับโยคะให้ลึกซึ้งกันก่อนดีกว่า

โยคะคืออะไร
โยคะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องทางกายภาพเท่านั้น หากรวมไปถึงเรื่องของจิต อารมณ์ ตลอดจนศิลปะในการดำเนินชีวิต ศรีอรพินโท มหาบุรุษของอินเดีย ยกย่องโยคะว่าคือ ความพยายามไปสู่ความสมบูรณ์ของ มนุษย์ โดยการพัฒนาทั้งกาย ชีวิต สมอง สติปัญญา และจิตวิญญาณ และพื้นฐานสำคัญที่สุดของการพัฒนาดังกล่าว ก็ด้วยการเป็นนาย “ใจ” ของตนเอง

โยคะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการมีสุขภาพที่ดีและการมีชีวิตที่เป็นสุขในโลกปัจจุบัน แม้เราจะเห็นว่าการแพทย์สมัยใหม่สามารถรักษาโรคต่างๆได้มากมาย อย่างไรก็ตาม วิทยาการที่ทันสมัยที่สุดแทบจะช่วย อะไรไม่ได้เลย กับอาการใหม่ๆที่ เพิ่งเกิดขึ้นในยุคนี้ เช่น ความเครียด เรื้อรัง หรือโรคที่เกิดมาจากอาการทางจิต เพราะอาการใหม่ๆเหล่านี้มีสาเหตุมาจากวิถีชีวิต จากความคิด จากทัศนคติที่ขาดสมดุล

โยคะและสุขภาพ
โยคะบำบัดมีรากฐานความคิดจากปรัชญาอินเดียที่แบ่งระดับ “การดำรงอยู่” ของมนุษย์เป็น ๕ ชั้น
ชั้นแรกคือกาย อันเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้
ชั้นที่ ๒ คือพลังชีวิตที่ไหลเวียนอยู่ทั่วร่างกาย หรือปราณ
ชั้นที่ ๓ คือใจ อันได้แก่ อารมณ์ ความคิดขั้นพื้นฐาน
ชั้นที่ ๔ คือความคิดในขั้นสูงหรือปัญญา และ

ชั้นสุดท้ายคือปีติ อันเป็นชั้น ที่เชื่อมโยงมนุษย์เข้ากับสภาวะแห่งจักรวาล การดำรงอยู่ของชั้นทั้ง ๕ จะส่งผ่านและถ่ายทอดถึงกันอยู่ตลอดเวลา
หากเมื่อใดที่ชั้นใดชั้นหนึ่งขาดความสมดุล ก็จะเป็นตัวขวางการถ่ายทอดระหว่างชั้น ทำให้เกิดการเจ็บป่วย หรือตกอยู่ในสภาวะที่ไม่เป็นสุข

ดัชนีความสุข
จากความคิดเรื่องการดำรงอยู่ของมนุษย์ทั้ง ๕ ชั้น ความสุขที่แท้จริงของมนุษย์จึงอยู่ที่ภาวะปีติ อันเป็นความสุขสงบที่เกิดจากภายในตัวเราเกิดจากการสร้างสมดุลในทุกๆชั้นไม่ใช่ความสุขจากภายนอก ไม่ใช่ความสุขจากการได้ถือครองวัตถุ หรือไม่ใช่ความสุขจากการรับรู้ประสาท ทางกายภาพ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส

บางคนอาจมีความเห็นว่าความสุขอยู่ที่การได้บรรลุถึงความต้องการ ความตื่นเต้น ชัยชนะ แต่เหล่านี้ก็ยังเป็นเพียงความสุขที่ไม่ยั่งยืน อันมักจะตามมาด้วยความเหนื่อยล้า ความรู้สึกในเชิงลบ

โยคะยืนยันว่าความสุขที่แท้คือ สภาวะแห่งความสงบ สภาวะที่พ้นจากความสับสนในความคิด (ชั้น ๓) และมีอิสรภาพอย่างแท้จริง (อ่านต่อฉบับหน้า)

ข้อมูลสื่อ

238-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 238
กุมภาพันธ์ 2542
โยคะ