• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คนไทยป่วยและตายโดยไม่จำเป็นปีละแสนๆคน

คนไทยป่วยและตายโดยไม่จำเป็นปีละแสนๆคน
 

ถึงแม้พระจะสอนว่า “คนเราเกิดมามีความเจ็บเป็นธรรมดาจะล่วงความเจ็บไปไม่ได้” และ “คนเราเกิดมามีความตายเป็นธรรมดาจะล่วงความตายไปไม่ได้”ก็จริง แต่มีความป่วยและความตายที่ป้องกันได้กับที่ป้องกันไม่ได้ อย่างเมื่อก่อนคนไทยเป็นอหิวาต์ตายทีหนึ่งเป็นหมื่นๆคน เป็นฝีดาษ เป็นกาฬโรค เป็นโรคคอตีบ เป็นคุตทะราด เป็นโรคโปลิโอ แต่เดี๋ยวนี้ก็เกือบไม่มีใครป่วยและตายด้วยโรคเหล่านี้แล้ว เพราะการป้องกันโรค

การป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพลดการป่วยและการตายโดยไม่จำเป็นได้

สังคมไทยยังให้ความสนใจเรื่องการป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพน้อย จึงทำให้ป่วยและตายโดยไม่จำเป็นปีละเป็นแสนๆคน สาเหตุตาย ๓ อันดับแรกของคนไทยคือ

- อุบัติเหตุ

- โรคหัวใจ

- โรคมะเร็ง

การป่วยและการตายจาก ๓ สาเหตุนี้สามารถลดลงได้ ถ้าสังคมไทยมีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะทำให้ลดลง ถ้าสังคมไทยไม่มีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าก็จะไม่เกิดการปฏิบัติ เพราะการปฏิบัติต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่าย อะไรที่ต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายลำบากนัก คนไทยก็จะไม่ทำ เพราะไม่มีวัฒนธรรมแห่งความร่วมมือ

แต่ถ้าขาดวัฒนธรรมแห่งความร่วมมือก็จะทำให้คนไทยป่วย และตายโดยไม่จำเป็น รวมทั้งเสียหายในเรื่องต่าง ๆ อีกเหลือคณานับ เพราะแก้ปัญหาไม่ได้

ประชาชนไทย และสื่อมวลชนจึงต้องรณรงค์เคลื่อนไหวให้มีการลดการป่วยและตายโดยไม่จำเป็นของคนไทยลง หน่วยงานต่าง ๆ จะมีความรับผิดชอบต่อเมื่อสังคมเข้มแข็งเข้ามาตรวจสอบการทำงานในด้านต่าง ๆทุกเรื่อง

ข้อมูลสื่อ

217-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 217
พฤษภาคม 2540