• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การกรนอาจเกิดอันตรายมากกว่าเสียงที่น่ารำคาญ

การกรนอาจเกิดอันตรายมากกว่าเสียงที่น่ารำคาญ


การกรนเกิดขึ้นมานานพอๆกับการนอนหลับ และเป็นเรื่องตลกในครอบครัวมาตลอด แต่สำหรับคนที่นอนกรนแล้ว มันไม่ใช่เรื่องตลกเลยประมาณร้อยละ ๔๐ ของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้ชายจะนอนกรน การกรนจะเกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อลำคอคลายตัวระหว่างที่นอนหลับ และคนๆนั้นก็จะพยายามหายใจผ่านทางช่องที่เล็กเกินไปในด้านหลังของคอ ทำให้เพดานของปากลั่น และเกิดเสียงกรน สำหรับบางคนมันเป็นแค่การสร้างเสียงรำคาญเท่านั้น แต่ในบางคนมันบ่งชี้ว่า พวกเขาเป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea)

แฟรงก์ ทอสติ แห่งเมืองเท่าตัน มลรัฐแมซซาชูเซตต์กล่าวถึงอันตรายของโรคหยุดหายใจขณะหลับฝันว่า “มันน่ากลัวมาก เมื่อมันเกิดขึ้นกับคุณ” เขาเล่าว่านอนกรนมา ๔๐ ปี ก่อนที่อาการจะแย่ลงและเป็นโรคหยุดหายใจ ซึ่งทำให้เขาต้องเผลอหลับไปในตอนกลางวัน บางครั้งในช่วงระหว่างการสนทนาในที่ทำงาน หรือในรถ ขณะที่มีการวิจัยเพื่อที่จะหาวิธีการรักษาการนอนกรน กลุ่มนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเพนซิวาเนีย กำลังศึกษาสารซีโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งสามารถช่วยสุนัขบูลดอกซ์ ที่มีโครงสร้างของใบหน้าที่ทำให้พวกมันกรน และเป็นโรคหยุดหายใจ ผลการทดลองชี้ให้เห็นว่า สารซีโรโทนินช่วยทำให้ลำคอของสุนัขเปิดระหว่างนอนหลับ

กลุ่มนักวิจัยที่สแตนฟอร์ด กำลังทำการทดสอบการรักษาการกรนอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า Somenoplasty texhnique ซึ่งเนื้อเยื่อที่ด้านหลังของลำคอ จะถูกกระตุ้นด้วยคลื่นวิทยุ ระหว่างที่รอผลการศึกษาวิธีการรักษาการกรนที่ได้ผล ผู้ที่นอนกรนสามารถทดลองใช้หมอนชนิดพิเศษหรือแม้แต่นาฬิกาปลุกให้ช่วยปลุก นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้เปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย เลิกบุหรี่ นอนตะแคง และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในตอนกลางคืน

ข้อมูลสื่อ

219-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 219
กรกฎาคม 2540
เรารักสุขภาพ