• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การอ่านให้ประโยชน์ ๗ ประการ

การอ่านหนังสือ(ที่ดี) มีประโยชน์อย่างน้อย ๗ ประการ ดังนี้

๑. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูก ถ้าพ่อแม่อ่านนิทานให้ลูกฟังจนเป็นนิสัย และสร้างความสุขอันล้นเหลือให้ลูก เด็กร้อยทั้งร้อยชอบฟังนิทาน
๒. สร้างพลังจินตนาการ ผู้ที่อ่านมากจะมีพลังของจินตนาการมาก พลังจินตนาการนำไปสู่ความจริง ความดี และความงาม
๓. สร้างพลังความรู้ ใครอ่านมากมีความรู้มาก ชาติที่ขาดพลังความรู้พัฒนาไม่ได้
๔. สร้างพลังทางปัญญา การอ่านมากทำให้สร้างโครงสร้างทางสมองที่ทำให้รู้ และคิดเชื่อมโยง ทำให้เข้าใจเรื่องยากๆได้ เรื่องยากๆต้องอ่านจึงจะเข้าใจ ฟังอย่างเดียวไม่เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจเรื่องยากก็ไม่เข้าใจสังคมปัจจุบัน ซึ่งซับซ้อน ถ้าขาดพลังทางปัญญาสังคมก็วิกฤติ
๕. สร้างพลังทางจริยธรรม เพราะจริยธรรมเกิดจากปัญญาที่เข้าใจความสัมพันธ์ หรือความเชื่อมโยงในความซับซ้อน
๖. สร้างความสุข การอ่านทำให้เกิดความสุขอย่างล้นเหลือ เมื่อมีความสุขจากการอ่านก็ไม่ไปทำสิ่งที่ฟุ่มเฟือย และไม่ดีอื่นๆ
๗. สร้างบุคลิกภาพ คนอ่านน้อยรู้น้อยย่อมเหะหะ โวยวาย ก้าวร้าว คนอ่านมากมีปัญญามาก มีความสุขมาก ย่อมสุขุมคัมภีรภาพ ชาติที่อ่านน้อยกับชาติที่อ่านมาก จึงมีบุคลิกภาพต่างกัน เพราะการอ่านกำหนดบุคลิกภาพของชาติ การอ่านอย่างเดียวจึงให้ประโยชน์อย่างน้อย ๗ ประการ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญๆทั้งสิ้น การลงทุนด้วยการอ่านอย่างเดียว จึงให้กำไรยิ่งกว่าการลงทุนเรื่องอื่นๆทั้งสิ้น ถ้าอยากให้ประเทศไทยดี จึงควรลงทุนในการอ่านด้วยการสร้างหนังสือดีๆให้มาก และสร้างนิสัยในการอ่านกันทุกระดับ คือทุกคน ทุกครอบครัว ทุกชุมชน ทุกองค์กร และสถาบัน เมื่อเป็นดังนั้น สังคมไทยจะเปลี่ยนบุคลิกของชาติ และสามารถออกจากวิกฤติการณ์ไปสู่ความเจริญและศานติสุขได้
 

ข้อมูลสื่อ

240-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 240
เมษายน 2542