• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ทารกดื่มนมวัวอาจเป็นเลือดจาง

ทารกดื่มนมวัวอาจเป็นเลือดจาง

จากรายงานของคณะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ (The Committee on Medical Aspects of Food Policy) ของอังกฤษบอกว่า ทารกที่อายุต่ำกว่า ๑ ขวบ ได้รับนมวัวเป็นอาหารหลักเพียงอย่างเดียวมีอัตราเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคโลหิตจาง เพราะในนมวัวมีปริมาณแคลอรีและธาตุเหล็กไม่เพียงพอต่อความต้องการของทารก มีการสำรวจเด็กๆ จากโรงพยาบาลในเมืองเบอร์มิงแฮม พบว่า ร้อยละ ๓๑ ของทารกที่ได้รับนมวัวมีอาการของเลือดจาง เทียบกับกลุ่มที่กินนมโดยกินอาหารเสริมด้วย พบมีอาการเลือดจางเพียงร้อยละ ๓
 

ของเล่นเด็กกับความรุนแรง

เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าเด็กที่เล่นของเล่นจำพวกปืน ดาบ อาวุธสงคราม หรือเล่นต่อสู้จะส่งผลถึงพฤติกรรมในผู้ใหญ่หรือไม่

นักจิตวิทยาสังคม ศ.เจเรมี โกล์ดสติน (Jeremy Goldstein) จากสมาคมของเล่นอังกฤษ (British Toy and Hobby Association) กล่าวว่า จากผลการวิจัยไม่ปรากฏชัดว่า การเล่นของเล่นจำพวกอาวุธจะชักจูงให้เด็กเหลวไหลหรือเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ชอบความรุนแรง แต่สิ่งที่จะส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก คือ การแสดงออกหรือพฤติกรรมของพ่อแม่ ครู และคนที่แวดล้อม ทราบอย่างนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่คงต้องระมัดระวังการกระทำกันหน่อย เพราะลูกของคุณกำลังเฝ้าจับตาดูคุณอยู่ ลูกจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของคุณ แต่ลูกจะปฏิบัติตามสิ่งที่คุณกระทำ
 

วิตามินซีกับโรคหวัด

มีหลายการศึกษาที่เคยออกมาว่าคนที่เป็นหวัดหากได้รับวิตามินซี จะช่วยลดอาการหวัดลงและหากได้รับอย่างต่อเนื่องจะช่วยป้องกันโรคหวัดได้ แต่ก็มีหลายการศึกษาที่ยืนยันว่าวิตามินไม่ได้ทำให้โอกาสจะเป็นโรคหรือเมื่อเป็นอาการจะลดลงแต่อย่างใด


ในทางตรงกันข้ามการได้รับวิตามินซีขนาด ๑ กรัมต่อวัน เป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดนิ่วในไตได้ และเมื่อหยุดวิตามินซีทันที ก็อาจจะทำให้ผู้นั้นเกิดภาวะของโรคเลือดออกตามไรฟันได้ ถึงแม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่า วิตามินซีมีผลต่อการป้องกันและลดอาการโรคหวัดหรือไม่ แต่วิตามินซีก็ยังเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อรางกาย ดังนั้นจึงไม่ควรหยุดกิน แต่การกินวิตามินซีจากแหล่งอาหารธรรมชาติ คงจะเพียงพอและมีประโยชน์มากกว่ากินจากยาเม็ดสังเคราะห์ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไตด้วย

ข้อมูลสื่อ

221-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 221
กันยายน 2540
เรารักสุขภาพ