• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมี่กรอบ จานนี้ได้อะไร

หมี่กรอบเป็นอาหารไทยที่ได้รับ ความนิยมมาเป็นเวลานาน ปัจจุบันความนิยมก็ลดลงไปบ้าง เนื่องจากจะหาหมี่กรอบที่อร่อยๆ เป็นตำรับหมี่กรอบแท้ๆหาได้ยากทุกที นอกจากนี้แฟชั่นความนิยมของชนิดอาหารก็มักเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

หมี่กรอบที่อร่อยจะต้องทำขึ้นเองภายในครอบครัว จากฝีมือแม่ครัวที่เรียนรู้กับคนเก่าแก่ที่บรรจง เตรียมเครื่องปรุงต่างๆ ให้ครบถ้วน ทำหมี่กรอบได้รสชาติกลมกล่อมและหมี่กรอบ ยังคงกรอบน่ากิน

เครื่องปรุงที่ใช้มีมากมายและต้องใช้เวลาเตรียมทั้งสิ้นค่อนข้างจุกจิกเลยทีเดียว เครื่องปรุงหลักๆก็มีดังนี้ เส้นหมี่ กุ้งสด เนื้อหมูสับ เต้าหู้เหลือง เต้าเจี้ยว หอมแดง กระเทียม น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว พริกป่น น้ำมันพืชสำหรับทอดเส้นหมี่ และเตรียมน้ำซอสคลุกหมี่กรอบ เครื่องเคียงผักสด ได้แก่ ถั่วงอก ผักกุยช่าย พริกแดง ผักชี เครื่องเคียง อื่นๆ ได้แก่ กระเทียมดอง ไข่เจียวหั่นฝอย หมี่กรอบที่มีขายตามร้านอาหาร อาจมีเครื่องครบเช่นนี้ หรือบางร้านถ้าเครื่องไม่ครบก็ไม่ใช่เป็นหมี่กรอบสูตรดั้งเดิม
 
ดูจากส่วนประกอบแล้ว คุณค่าทางโภชนาการของหมี่กรอบ หนึ่งจานมีน้ำหนักประมาณ ๑ ขีด หรือโดยเฉลี่ย ๑๑๔ กรัม พบว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานและไขมันสูง ทั้งๆที่อาหารจานเดียวโดยทั่วๆไป หนึ่งจานมีน้ำหนักอาหาร ๒-๓ ขีด ให้พลังงานอยู่ระหว่าง ๓๐๐-๕๐๐ กิโลแคลอรี แต่หมี่กรอบ ๑ จานให้พลังงานถึง ๕๗๔ กิโลแคลอรีแล้วปริมาณไขมันก็มีอยู่สูงถึง ๓๔ กรัม คิดเป็นปริมาณร้อยละ ๕๐ ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน



ดังนั้นผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยง ไขมันต้องงดกินหมี่กรอบ เพราะรสชาติที่หวานมันนี้เอง และยังเป็นอาหารเบาๆที่จัดว่ามีพลังงานและไขมันค่อนข้างมาก ทั้งนี้เพราะจากไขมันที่ใช้ทอดเส้นหมี่จะถูกเส้นหมี่ดูดซับเอาไว้มาก อีกทั้งไขมันและน้ำตาลที่ใช้ในการทำน้ำซอสสำหรับคลุกเคล้าหมี่กรอบก็ต้องใช้มากพอควร ส่วนปริมาณโปรตีนนั้นมีค่อนข้างน้อยประมาณ ๓ กรัม ทั้งนี้เพราะว่าร้านอาหารทั่วไปจะไม่ใส่หมูและกุ้งมากนัก ทำให้มีโปรตีนค่อนข้างน้อย ดังนั้นควรกินหมี่กรอบนานๆครั้ง หรือกินในโอกาสที่มีการทำบุญเลี้ยงพระเท่านั้น อย่าตามใจปากระวังน้ำหนักจะเพิ่มไม่รู้ตัว

หมี่กรอบ
เครื่องปรุง
-เส้นหมี่ ๑ ห่อ
-กระเทียมดองซอยละเอียด ๒ หัว
-น้ำตาลปีบ ๔-๕ ช้อนชา
-น้ำปลาดี ๒-๓ ช้อนโต๊ะ
-ซอสสีแดง ๒ ช้อนโต๊ะ
-ไข่ไก่ ๑ ฟอง (นำมาเจียว แล้วหั่นฝอย)
-กุ้งสด ๑ ขีด
-ใบกุยช่าย ๒-๓ ต้น
-พริกชี้ฟ้าแดง ๒-๓ เม็ด
-ผักชี ๒ ต้น
-น้ำมะนาว ๒ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
๑.นำน้ำมันใส่กะทะตั้งไฟให้ร้อนจัด แล้สนำเส้นหมี่ขาวมาถอดจนฟู แล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน
๒.นำกุ้งมาลวกให้สุก ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ
๓.นำกุ้งสด น้ำตาลปีบ กระเทียมดอง น้ำปลาดี น้ำมะนาว และซอสแดง มาเคี่ยวให้เข้ากัน จนรสชาติกลมกล่อมตามที่ต้องการ
๔.เอาหมี่ขาวที่ทอดแล้วลงไปผัดคลุกจนเข้ากัน 
จากนั้นให้ตักเสริฟ พร้อมโรยหน้าหมี่กรอบด้วยไข่เจียวหั่นฝอย ใบกุยช่ายหั่นเป็นท่อน ผักชีและพริกชี้ฟ้าแดงหั่นฝอย

ข้อมูลสื่อ

240-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 240
เมษายน 2542
เข้าครัว
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์