• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สู้วิกฤติ ประหยัดและฉลาด

สู้วิกฤติ ประหยัดและฉลาด
 
คนไทยคงสุขภาพโทรมถ้วนหน้าจากวิกฤติทางเศรษฐกิจ ตกงานหรือไม่มีงานทำบวกของแพงขึ้น ลดค่าเงินบาทของก็แพงขึ้น ขึ้นภาษีแวตของก็แพงขึ้น น้ำมันขึ้นราคา ของทุกอย่างก็แพงขึ้น นี้คือการปล้นจากทุกคน คนไทยที่เคยสุขกายสบายใจก็พบกับความทุกข์ถ้วนหน้า ตอนนี้คิดจะไปฆ่าใครก็คงไม่ดี ก็คงต้องหาทางประหยัดด้วยวิธีต่างๆ และทำตัวให้ฉลาดขึ้น ใครมีวิธีประหยัดอะไรบ้างก็เขียนมาเล่าสู่กันฟังในหมอชาวบ้านบ้าง การประหยัดเป็นการเพิ่มรายได้ที่แน่นอนที่สุด ถ้าเราประหยัดได้ ๑,๐๐๐ บาท ก็เท่ากับเรามีรายได้เพิ่มขึ้น ๑,๐๐๐ บาท แท้ที่จริงการประหยัด คือ ธรรมะ ขอให้ช่วยกันเผยแพร่ธรรมะเรื่องการประหยัด คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้ทำหนังสือเสนอรัฐบาลให้ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประหยัดในเรื่องต่างๆ

ธรรมะอีกข้อหนึ่ง คือ ความฉลาด เราเจ็บแล้วควรจะฉลาดขึ้น ถ้าไม่ฉลาดขึ้นเราก็จะเจ็บอีก และอาจจะเจ็บมากขึ้นกว่านี้ เราจะต้องทำความเข้าใจว่าทำไมคนไทยจึงจนลงถ้วนหน้า อย่างนี้เป็นเพราะอะไรหรือ
ทิศทางการพัฒนาไม่ถูกต้อง เราฟุ่มเฟือยกันมาก เราโกงกินกันมาก ข้าราชการและนักการเมืองโกงกินกันมาก ระบบข้าราชการและการเมืองไม่มีประสิทธิภาพ ถูกต่างชาติดูดไปหมด หรืออะไรกันแน่

ควรจะถือโอกาสวิกฤติคราวนี้ ศึกษาให้เข้าใจสมุทัยแห่งการวิกฤติให้ได้ เพื่อจะจัดการแก้วิกฤติโดยถูกต้อง ป้องกันไม่ให้วิกฤติซ้ำแล้วซ้ำอีก

ข้อมูลสื่อ

223-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 223
พฤศจิกายน 2540
ศ.นพ.ประเวศ วะสี