• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การบริจาคเลือดสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

การบริจาคเลือดสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ


นักวิจัยชาวอเมริกัน พบว่า การบริจาคเลือดสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคลมอัมพาต ในผู้ชายที่ไม่สูบบุหรี่ได้ นายแพทย์เดวิด เมเยอรส์ (Dr.David Meyers) และผู้ร่วมงานที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแคนซัส ได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเกือบ ๔,๐๐๐ คน พบว่าผู้ชายที่ไม่เคยบริจาคเลือดเลยจะมีโอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจและโรคลมอัมพาตมากกว่าผู้ที่บริจาคเลือดในรอบ ๓ ปี คิดเป็นเกือบ ๒ เท่าทีเดียว นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มที่ไม่เคยบริจาคเลือดยังมีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจบางประเภทสูงถึง ๓ เท่าอีกด้วย

นายแพทย์เดวิด เมเยอรส์ ได้อธิบายถึงสมมติฐานเกี่ยวกับธาตุเหล็กในเลือดว่า ธาตุเหล็กจะช่วยเร่งการสร้างไขมัน เช่น โคเลสเตอรอล ซึ่งจะไปอุดตันเส้นเลือดแดงทำให้เกิดโรคหัวใจ การบริจาคเลือดจึงเป็นการลดปริมาณธาตุเหล็กลง ช่วยลดการสร้างโคเลสเตอรอล จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจลง นอกจากนี้ยังสามารถสรุปได้ว่า สาเหตุที่ผู้หญิงไม่ค่อยเป็นโรคหัวใจก็เพราะการสูญเสียธาตุเหล็กในช่วงเป็นประจำเดือนนั่นเอง

การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การบริจาคเลือดเพียง ๑-๒ ครั้งใน ๓ ปี ก็มีผลในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ชายที่ไม่สูบบุหรี่ ส่วนผู้ชายและผู้หญิงที่สูบบุหรี่จะไม่ได้รับอานิสงส์จากเรื่องนี้

พลากร อาชานานุภาพ
เรียบเรียงจาก ข่าว CNN ในอินเตอร์เน็ต

ข้อมูลสื่อ

223-004-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 223
ธันวาคม 2540
เรารักสุขภาพ