• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กระดูกทำด้วยอะไร

กระดูกทำด้วยอะไร


กระดูกทำมาจากผลึกแร่ธาตุ โปรตีน และเซลล์ สิ่งเหล่านี้ประกอบกันขึ้นเป็นโครงสร้างที่แข็งแรงและเบา เพื่อเป็นที่ยึดเกาะของเนื้อเยื่อต่างๆ ถ้าไม่มีโครงกระดูกร่างกายของเราจะทรงตัวคงรูปร่างอยู่ไม่ได้
กระดูกของร่างกายเรามี ๒ ชนิด ชนิดหนึ่ง เป็นกระดูกแน่น เรียกว่า คอมแพกท์โบน (compact bone) เป็นกระดูกที่มีเนื้อละเอียดเหมือนหินอ่อน ส่วนอีกชนิดหนึ่งเป็นกระดูกที่มีรูพรุนเหมือนฟองน้ำ เรียกว่า แคนเซลลัสโบน (cancellous bone)

กระดูกต้นขามีทั้งกระดูกแน่นและกระดูกพรุน ตัวกระดูกต้นขาเองนั้นมีรูกลวงอยู่ตรงกลาง บรรจุด้วยไขกระดูกที่มีลักษณะเหมือนวุ้น ไขกระดูกเป็นที่สร้างเม็ดเลือด ผนังของกระดูกต้นขาเป็นกระดูกแน่น ปลายทั้งสองข้างของกระดูกบานออกเป็นหัวสำหรับต่อกันเป็นข้อต่อ ส่วนนี้ประกอบไปด้วยกระดูกพรุน ถ้าผ่าออกดูตามหน้าตัดจะ พบว่า มีกระดูกเรียงกันเป็นสายโค้งอย่างสวยงามมาก ทั้งนี้เพื่อให้กระดูกส่วนนี้รับน้ำหนักของร่างกายได้

ภายนอกจะมีแผ่นบางๆ ของเยื่อหุ้มกระดูกห่อหุ้มอยู่โดยตลอด เยื่อนี้จะนำเลือดมาเลี้ยงกระดูก และเป็นที่เกาะของกล้ามเนื้อและเยื่อหุ้มข้อ ภายในเยื่อนี้มีประสาทรับความรู้สึก ดังนั้นเวลากระดูกหักคนเราจะรู้สึกเจ็บปวด เนื่องจากเยื่อตรงปลายที่กระดูกหักฉีกขาด
 

ข้อมูลสื่อ

223-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 223
พฤศจิกายน 2540
อื่น ๆ