• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แม่ตั้งครรภ์ที่สูบบุหรี่อาจส่งผลให้ลูกทำผิดในวัยเด็ก

แม่ตั้งครรภ์ที่สูบบุหรี่อาจส่งผลให้ลูกทำผิดในวัยเด็ก


จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน General Psychiatry ฉบับเดือนกรกฎาคม เปิดเผยว่า ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์มีโอกาสจะทำให้เกิดมามีพฤติกรรมผิดปกติมากกว่าผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่ถึง ๔ เท่า จิตแพทย์ได้ยกตัวอย่างของพฤติกรรมผิดปกติ เช่น การโกหกจนเป็นนิสัย, ป่าเถื่อน, โหดร้าย, ความก้าวร้าวทางเพศ หรือลักขโมย ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นเร็วกว่าวัยรุ่นทั่วไปและรุนแรงกว่า

คณะวิจัยซึ่งนำโดย เบนจามิน ลาเฮย์ (Benjamin Lahey) ผู้เชี่ยวชาญทางจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิคาโก ได้ทำการศึกษาเด็กชาย ๑๗๗ คน อายุตั้งแต่ ๗-๑๒ ปี และพบว่า เด็ก ๑๐๕ คน ในจำนวนทั้งหมดมีพฤติกรรมผิดปกติดังกล่าว

ลอเรน วากชแลก (Lavren Wakschlag) นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก กล่าวว่า “เราพบว่าแม่ที่สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์ โดยเฉพาะแม่ที่สูบบุหรี่มากกว่าวันละครึ่งซองจะมีโอกาสให้กำเนิดบุตรที่มีพฤติกรรมผิดปกติอย่างมาก ซึ่งสารนิโคติน อาจมีผลกระทบกับการเติบโตของทารก นักวิจัยยังได้พิจารณาถึงสาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เด็กมีพฤติกรรมผิดปกติ เช่น การที่พ่อแม่มีบุคลิกต่อต้านสังคม หรือพ่อแม่ยากจน

การสูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาอื่นๆ อีก เช่น การแท้งบุตร, เด็กตายในครรภ์, การคลอดก่อนกำหนด และทารกมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าปกติ
 

ข้อมูลสื่อ

225-006-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 225
มกราคม 2541
เรารักสุขภาพ
พลากร อาชานานุภาพ