• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เป็นหวัดไม่ควรไปหาหมอ

เป็นหวัดไม่ควรไปหาหมอ


หลายปีมาแล้ว มีนักหนังสือพิมพ์ผู้หญิงชาวอังกฤษ มาเขียนเรื่องสาธารณสุขมูลฐานในประเทศไทย บอกกับผมว่า “ที่อังกฤษเมื่อประชาชนเป็นหวัดจะไม่ไปหาหมอ เพราะเขารู้ว่ามันหายเอง แต่คนไทยนี่แปลกเป็นหวัดก็ไปหาหมอ” ที่คลินิกแพทย์และที่โรงพยาบาลทุกหนทุกแห่งเต็มไปด้วยผู้ป่วยเป็นหวัดเจ็บคอ ถ้าคนเป็นหวัดเจ็บคอไม่ต้องหาหมอหรือไปโรงพยาบาล จะลดภาระของหมอของโรงพยาบาลไปได้มาก ประหยัดเงิน และประหยัดเวลา

ในยามวิกฤติเศรษฐกิจเช่นนี้ เราควรจะมาทบทวนเรื่องสุขภาพกันเสียใหม่ ควรส่งเสริมสุขภาพและป้องกนโรคกันให้มากขึ้น อย่าให้ประชาชนเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น อย่างนี้ก็จะประหยัดเงินไปได้มาก ควรส่งเสริมการแพทย์แผนไทยให้มากขึ้น หลายอย่างใช้ได้ดีและราคาไม่แพง เป็นหวัดนั้นวินิจฉัยได้เองทุกบ้าน ไม่ต้องเรียนแพทย์ก็บอกได้ คือ มีอาการเป็นหวัดคัดจมูก โรคหวัดเกิดจากเชื้อไวรัสหวัด ซึ่งมีมากหลายชนิด ไม่มียาฆ่าเชื้อหวัด แต่มันหายเอง เพราะร่างกายต่อสู้ได้ ไม่มีใครตายจากการเป็นหวัด

การต่อสู้กับหวัดคือใช้ความร้อน หวัดมันมากับความเย็น โรคหวัดภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า common cold หรือเจ้าเย็นธรรมดาๆ เชื้อหวัดมันชอบความเย็น ถ้าเราทำให้ปาก คอ จมูก มันอุ่นโดยใช้น้ำร้อนลูบ กลั้ว กิน อาการหวัดจะบรรเทา หรือเข้ากระโจมอบความร้อนแบบคนโบราณเสียเลยก็จะหายเร็วขึ้น การดื่มน้ำร้อนไว้บ่อยๆ ก็จะช่วยให้คอ จมูก และร่างกายอบอุ่น การเป็นหวัดก็จะหายเร็วขึ้น

ยาถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้ ถ้าคัดจมูกจะรำคาญมากก็กินยาแก้แพ้ ๑ เม็ด หรือพ่นยาที่ทำให้จมูกโล่ง ถ้าเป็นไข้ปวดศีรษะก็อาจกินยาลดไข้พาราเซตามอล (ดูคู่มือหมอชาวบ้าน) หรือจะใช้ยาสมุนไพรก็ได้ ๒ -๓ วัน หรือ ๓ - ๔ วัน มันก็หายเอง ถ้ารู้จักดูแลรักษาตัวเอง เป็นหวัดก็ไม่ต้องไปหาหมอ ไม่ต้องไปโรงพยาบาล ให้หมอให้โรงพยาบาลเขาเอาเวลาไปรักษาคนไข้อื่นๆที่ช่วยตัวเองไม่ได้ เราอยู่บ้านสบายดีไม่ต้องไปเสียเงิน เสียเวลาโดยไม่จำเป็น ประเทศชาติโดยส่วนรวมก็ดีขึ้นด้วย

ข้อมูลสื่อ

227-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 227
มีนาคม 2541
ศ.นพ.ประเวศ วะสี