• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมอนรองกระดูกเคลื่อน

หมอนรองกระดูกเคลื่อน

ถาม : อภิญญา/น่าน

ดิฉันมีปัญหาสุขภาพที่จะเรียน ถามคุณหมอดังนี้

1.เวลายืนและเดินนานๆ จะมีอาการปวดสะโพกลงไปที่ขาและน่อง เคยไปหาหมอที่คลินิก คุณหมอ
บอกว่าเป็นกระดูกทับเส้น หรือหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนจริงหรือเปล่าคะ

2.ดิฉันจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร บ้างในกรณีที่เป็นหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน เพราะดิฉันจะปวดที่น่องมากเวลายืนนานๆ และเดินไกลๆ พอนั่งพักสักครู่จะหายปวด บางทีก็นานมากกว่าจะหายปวด และเป็นมา เป็นเวลาปีกว่าแล้วค่ะ คุณหมอช่วยกรุณาให้ความกระจ่างด้วยนะคะ นอกเหนือจากการทำกายภาพบำบัดแล้ว

ตอบ : นพ.สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

คุณได้รับการตรวจจากแพทย์  ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้น และทำกายภาพบำบัดแล้วอาการยังไม่หายดีหมอนรองกระดูกสันหลังเป็นเนื้อเยื่ออยู่ระหว่างข้อกระดูกสันหลังแต่ละข้อ มีลักษณะเป็นเจลข้นๆ  มี หน้าที่กระจายแรงที่กระทำต่อกระดูกสันหลัง เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ประกอบกับการที่ทำงานก้มๆ เงยๆ  ยกของหนัก ขับรถทางไกล  ยืนนานๆ  ทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติ  และไปกดทับเส้นประสาท

ถ้าหมอนรองกระดูกบริเวณ เอวเคลื่อน จะกดทับเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงขา ทำให้ปวดขา  ชาขา  และถ้ากดทับนานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อขาอ่อนแรงและลีบเล็กลง อาการของคุณเป็นมานาน และปวดขาเวลายืนหรือเดินนานๆ  น่าจะเกิดจากหมอนรองกระดูกเคลื่อน และมีหินปูนพอกที่บริเวณกระดูกสันหลัง
ทำให้ช่องทางออกของเส้นประสาทแคบกว่าปกติ 

การรักษา 
ถ้าปวดมากอาจกินยาแก้ปวดเป็นครั้งคราว การทำกายภาพบำบัด อาจช่วยลดอาการปวดลงบ้าง
แต่ที่สำคัญคือการบริหารกล้ามเนื้อต่างๆ ตามที่นักกายภาพบำบัดแนะนำ เพื่อ ให้มีความแข็งแรง  เมื่อกล้ามเนื้อหลัง  หน้าท้อง แข็งแรง จะช่วยพยุงน้ำหนักที่กระทำต่อกระดูกสันหลัง ทำให้เส้นประสาทถูกกดทับน้อยลงนอกจากนั้นควรรู้จักวิธีถนอม หลังในการทำงานต่างๆ  ซึ่งแพทย์ และนักกายภาพบำบัดสามารถแนะนำได้ ถ้าอาการเป็นมากขึ้นจนรบกวนชีวิตประจำวันมาก  และผลการตรวจ ต่างๆ เช่น  เอกซเรย์  เอกซเรย์พิเศษ (ฉีดสีเข้าไขสันหลัง  หรือตรวจ MRI) มีข้อบ่งชี้ชัดเจน แพทย์จะแนะนำ   ทำการผ่าตัดเอาหมอนรองกระดูกที่เคลื่อนและหินปูนที่พอกกดทับเส้นประสาทออก ผู้ป่วยจะอาการดีขึ้น

ข้อมูลสื่อ

301-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 301
พฤษภาคม 2547
นพ.สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์