• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กว่าจะเป็นนางงาม

กว่าจะเป็นนางงาม


เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านหลายท่านคงยังจำบรรยากาศอันน่าชื่นตาชื่นใจได้เหมือนผมที่ได้เห็นกลุ่มสาวงามที่งามที่สุดจำนวนหนึ่งของประเทศไทย มาปรากฏโฉมให้พวกเราได้ชมทางจอโทรทัศน์ แต่ละคนล้วนสวยงาม โดยเฉพาะใบหน้าและรอยยิ้มที่ประทับใจผู้ชม ทุกคนล้วนยิ้มกันได้อย่างกว้างขวาง สดชื่นและมีความมั่นใจในตนเอง

ท่านผู้อ่านทราบไหมครับว่าอันความงามที่ปรากฏของผู้เข้าประกวดนางสาวไทยแต่ละรายในคืนวันนั้น กว่าจะมาถึงวาระสำคัญนี้ทุกคนจะต้องอาศัยทั้งธรรมชาติและการปรุงแต่งกันอย่างสุดเหวี่ยง เพื่อให้ทุกตารางนิ้วโดยเฉพาะบริเวณใบหน้ามีความสวยงามน่าประทับใจกรรมการมากที่สุด

ใบหน้าซึ่งสาวงามทุกคนให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งนี้ หลายรายเคยทำศัลยกรรมจมูกให้โด่งขึ้น และที่จะขาดเสียมิได้ คือ รายการปรับปรุงฟันเพื่อเสริมให้รอยยิ้มมีความหมายอย่างสมบูรณ์ ใครที่มีฟันสวยงาม เรียงเรียบเป็นระเบียบและขาวราวไข่มุกอยู่แล้วก็นับเป็นโชคมหาศาล ใครที่มีความบกพร่องก็ต้องรีบจัดการขัด อุด ตกแต่ง แก้ไขปรับปรุงให้สวยงามเหมือนธรรมชาติให้มากที่สุด เพราะหนึ่งในกรรมการที่ตัดสินนั้นท่านเป็นทันตแพทย์ที่มีสายตาเฉียบเป็นอย่างยิ่ง

การเป็นคนสวยและมีฟันสวยคงไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์ไว้เฉพาะสำหรับนางงามเท่านั้น มีคนสวยอีกมากมายที่เดินสวนทางกับเราบนถนน ในที่ทำงาน ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งเมื่อยิ้มหรือพูดจาแล้วทำให้คู่สนทนาอดไม่ได้ที่จะชื่นใจกับฟันที่สะอาดสวยงามน่ามอง เรามาลองดูกันไหมครับว่าฟันอย่างไรจึงจะเรียกว่าสวย และทำอย่างไรจึงจะให้ฟันสวย

คนที่มีฟันสวย ประการแรก ฟันจะต้องเรียงตัวกันอย่างมีระเบียบ ไม่เก ไม่ห่าง และไม่ยื่น การมีฟันซ้อนเกไม่เป็นระเบียบนั้นส่วนใหญ่มีสาเหตุมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ เด็กบางคนมีฟันน้ำนมผุและจะต้องถูกถอนไปก่อนเวลาอันควร จึงไม่มีหลักสำหรับเก็บช่องว่างไว้ให้ฟันถาวรหรือฟันแท้ขึ้นมาให้ถูกตำแหน่ง ฟันถาวรจึงขึ้นสะเปะสะปะไม่เป็นระเบียบ ฟันคู่หน้าอาจจะบิดหรือซ้อนเก ฟันเขี้ยวซึ่งโดยธรรมชาติแล้วจะขึ้นทีหลังสุดก็อาจไม่มีที่พอให้มาเข้าแถวเรียงกับเพื่อนๆอย่างเป็นระเบียบได้ จึงต้องขึ้นโด่งไปค้ำริมฝีปากอยู่ การดูแลฟันน้ำนมจึงนับว่ามีความสำคัญทีเดียว เพราะไม่เพียงแต่จะมีผลต่อการบดเคี้ยวในขณะนั้นเท่านั้น แต่จะมีอิทธิพลไปถึงฟันถาวรด้วย

คนจะมีฟันสวย ประการต่อไปคือ ต้องไม่มีฟันผุ หรือถ้ามีก็ควรได้รับการบูรณะซ่อมแซมให้เรียบร้อยแล้ว นึกภาพดูเถอะครับหากเราเจอผู้หญิงคนหนึ่งหน้าตาสวยงาม แต่พอยิ้มหรืออ้าปากพูดก็เห็นฟันผุดำๆ ออกมาปรากฏ คงจะทำให้ความงามนั้นหายวับไปกับตาแน่ๆ เลยใช่ไหมครับ คุณผู้ชายก็เหมือนกันนะครับ เดี๋ยวนี้การทำงานติดต่อกับคนอื่นเขาถือเอาเรื่องบุคลิกภาพเป็นหลัก และความประทับใจครั้งแรกก็มักอยู่ที่ใบหน้าเสียด้วย

สำหรับคนที่มีฟันผุ การไปบูรณะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลย และขณะนี้ทันตแพทย์ก็มีวัสดุอุดฟันที่สีเหมือนฟัน จนเราแทบจะแยกไม่ออกเลยทีเดียวว่าตรงไหนบูรณะไว้ เพราะฉะนั้นอย่าทิ้งฟันผุที่ยังไม่ได้รับการรักษาไว้ในปากเป็นอันขาดทีเดียวนะครับ ฟันสวย จะต้องไม่ใช่ฟันดำ พูดถึงฟันดำ มีสาเหตุมากมายหลายประการที่ทำให้ฟันมีสีดำ หรือคล้ำ หรือดำๆด่างๆ ผมพอจะแยกปัญหาเรื่องของสีฟันว่ามีสาเหตุได้ 2 ทางนะครับ คือ สาเหตุภายนอก และสาเหตุภายใน

สาเหตุภายนอก หมายถึง การมีสีหรือสารมาติดที่ผิวฟันด้านนอก ทำให้ฟันมีคราบหรือจุดสีต่างๆ มองดูน่าเกลียด ตัวอย่างเช่น คราบบุหรี่สีดำ คราบชา, กาแฟสีน้ำตาล คราบจากสีอาหารหมักดองจะเป็นสีเหลือง หรือหินน้ำลายซึ่งจะมีสีเหลืองหรือดำคล้ำ การที่ฟันเปลี่ยนสีเนื่องจากสาเหตุภายนอกนี้แก้ไขไม่ยากครับ เพียงแต่ไปให้หมอขัดหรือขูดเอาออกเท่านั้น แต่การติดสีที่มีสาเหตุมาจากภายใน เช่น การกินยาเตตราซัยคลีนในวัยเด็กมากๆ จะทำให้สีของยาไปติดอยู่ในเนื้อฟัน เมื่อฟันขึ้นมาในช่องปากก็จะมีสีเหลืองปนเทาเข้มๆ การติดสีแบบนี้ไม่สามารถขัดออกได้เพราะอยู่ในเนื้อฟัน อาจแก้ไขได้โดยการเคลือบหรือครอบฟันทั้งซี่ แต่ก็ค่อนข้างยุ่งยากเพราะฟันจะเปลี่ยนสีหมดทั้งปาก

นอกจากนั้นยังมีกรณีที่ฟันอาจเปลี่ยนสีเฉพาะบางซี่ถ้าเผื่อว่าฟันซี่นั้นตาย ฟันตาย หมายถึง ฟันที่ไม่มีเส้นเลือดและเส้นประสาทไปหล่อเลี้ยงในโพรงประสาทฟัน ซึ่งอาจเกิดจากฟันได้รับอุบัติเหตุกระแทกจนเส้นเลือดและเส้นประสาทขาด หรืออาจเกิดจากการลุกลามของโรคฟันผุจนทะลุโพรงประสาทฟัน ฟันที่ตายนี้จะเปลี่ยนสีเป็นคล้ำกว่าธรรมดา ซึ่งอาจจะแก้ไขได้โดยการรักษาและฟอกสีฟัน แต่ปัจจุบันไม่นิยมมากนักเพราะฟันที่ฟอกสีแล้วจะเปราะและหักง่าย ส่วนใหญ่ทันตแพทย์จึงมักรักษารากฟันให้และใส่ฟันปลอมแบบฟันเดือย ซึ่งจะสวยงามและสะดวกใช้เหมือนฟันธรรมชาติเลยล่ะครับ

พูดถึงเรื่องฟันสวย ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกคนต่างก็อยากมีฟันสวย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและวัยกำลังทำงาน ผมอยากให้มีความเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะฟันสวยเป็นเครื่องเชิดชูบุคลิกภาพ ทำให้เสริมความสำเร็จได้ส่วนหนึ่ง แม้ว่าประเทศของเราจะมีนางสาวไทยได้เพียงปีละคน แต่เราก็มีสิทธิ์จะมีคนสวยคนหล่อได้หมดทั่วประเทศ มาพัฒนาตนเองให้เป็นคนสวยคนหล่อด้วยการมีฟันสวยกันเถอะครับ

ข้อมูลสื่อ

157-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 157
พฤษภาคม 2535
หมอไก๋