• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การสอบเทียบ

การสอบเทียบ


หมอชาวบ้านครั้งนี้นำเสนอบทความพิเศษเรื่องการสอบเทียบโดยตั้งชื่อบทความที่ฟังดูรุนแรงไปหน่อย เรื่องสอบเทียบนี้มีความเห็นแตกต่างกัน บางคนก็ว่าดีเพราะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กที่มีความสามารถและต้องการเรียนได้เร็วขึ้น แต่คนที่ไม่เห็นด้วยก็มีมาก โดยคิดว่าทำผิดวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์เดิมนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ไม่มีโอกาสศึกษาเป็นทางการมีโอกาสมาสอบเทียบ แต่กลายเป็นว่านักเรียนที่มีโอกาสศึกษาในโรงเรียนอยู่แล้วมาใช้โอกาสนี้เร่งเวลา

เรื่องดีหรือไม่ดีก็คงถกเถียงกันไปได้ สุดแต่จะมองในแง่ไหนต่างๆ กันไป คนไทยเป็นพวกที่รีบเรียนให้จบๆ เร็วๆ ไม่นิยมหาประสบการณ์และเรียนรู้ชีวิต สังคม และงานพร้อมกันหรือก่อน ที่จริงการศึกษาของเรามีปัญหาทั้งระบบ น่าจะต้องทบทวนด่วน เรามักคิดแต่เพียงว่าเรื่องการศึกษา ก็คือ สร้างโรงเรียนหรือสถานศึกษาให้มากขึ้น ขาดความสนใจเรื่องกระบวนการเรียนรู้ (learning process) ผมคิดว่ากระบวนการการเรียนรู้ของเรามีปัญหาอย่างยิ่ง เป็นกระบวนการที่ไม่พัฒนาศักยภาพของคนไทยเท่าที่ควร หรือพูดอีกนัยหนึ่งเป็นการศึกษาที่ทำลายศักยภาพของคนไทยซึ่งควรจะมี

ถ้ากระบวนการการเรียนรู้ดีกว่านี้ ทั้งครูและนักเรียนจะมีความสุข ความสร้างสรรค์ และสัมพันธภาพที่ดีต่อกันมากกว่าในปัจจุบัน การจะแก้ปัญหาต่างๆในสังคมได้จำเป็นต้องเอาใจใส่ปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง

หมอชาวบ้านครั้งนี้ออกมาในช่วงที่จะมีรัฐบาลใหม่พอดี ผมพูดมานานแล้วว่า นายกรัฐมนตรีควรจะเป็นผู้ที่สนใจการศึกษาอย่างจริงจัง สื่อมวลชนน่าจะไปถามคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีกันดูว่าสนใจเรื่องการศึกษาหรือเปล่า ถ้าไม่สนใจก็ไม่น่าจะมาเป็น
 

ข้อมูลสื่อ

161-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 161
กันยายน 2535
ศ.นพ.ประเวศ วะสี