• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การเมืองกับสุขภาพ

การเมืองกับสุขภาพ

คนโดยทั่วไปมักจะคิดแบบแยกส่วนตายตัว เช่น การเมืองเป็นเรื่องของการเมือง สุขภาพก็เป็นเรื่องของสุขภาพ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน หรือคิดว่าความยากจนกับการเมืองไม่เกี่ยวข้องกัน

สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวข้องกัน
ไม่มีอะไรไม่เกี่ยวข้องกัน จักรวาลทั้งจักรวาล โลกทั้งโลก มนุษย์ สังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง และสุขภาพ เกี่ยวข้องกัน

สุขภาพหมายถึง สุขภาวะทั้งทางกาย ทางจิต และทางสังคม
อย่างเช่น ถ้าผู้คนยากจนมากขาดปัจจัย ๔ นี้ ก็เรียกว่าไม่มีสุขภาวะแล้ว หรือถ้าระบบเศรษฐกิจไม่เป็นธรรม แก้ปัญหาความยากจนไม่ได้  นี้ก็เกี่ยวกับสุขภาพแล้ว ถ้าในสังคมมีเรื่องร้ายๆมาก เช่น รถติดมาก มีการฆ่ากันมาก มีการฆ่าข่มขืนเด็ก มีการติดยาเสพติด ก็ต้องนับว่าขาดสุขภาวะ

การเมืองคือ ระบบการใช้อำนาจรัฐสูงสุด ถ้าระบบการเมืองไม่ดี มีการใช้เงินซื้อเสียง เพื่อเข้ามาใช้อำนาจทางการเมืองแล้วใช้อำนาจโดยไม่ถูกต้อง เช่น ฉ้อฉล คอรัปชั่น ขาดความรู้ เล่นพรรคเล่นพวก ก็จะดึงสิ่งต่างๆเข้าไปสู่ความไม่ถูกต้อง เมื่อสิ่งต่างๆไม่ถูกต้องก็ไม่เกิดสุขภาวะ การเมืองกับสุขภาวะหรือสุขภาพจึงเกี่ยวข้องกันอย่างมาก

ถ้าอยากให้สุขภาพดี การเมืองต้องดี การเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่าง

ระบบการเมืองของเราเป็นระบบที่มีความพร่องอย่างฉกรรจ์ ระบบการเมืองที่ไม่ดีส่งผลร้ายไปสู่ทุกเรื่อง ถ้าท่านเดือดเนื้อร้อนใจเรื่องอะไร ลองไล่ดูตามห่วงลูกโซ่ของสาเหตุจะไปพบว่าเป็นเพราะการเมืองไม่ดี การเมืองจึงเกี่ยวข้องกับทุกคน และทุกคนควรให้ความสนใจการเมือง

คนไทยถูกสอนมาผิดๆว่า อย่าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง เพื่อสงวนการเมืองไว้ในมือคนจำนวนน้อยเท่านั้น การที่ระบบการเมืองของเราไม่ดี แล้วคนส่วนใหญ่ไม่สนใจ ทำให้ระบบการเมืองไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ปัญหาต่างๆหมักหมมเรื่อยมา 

ทุกวันนี้หนังสือพิมพ์ลงเรื่องปฏิรูปการเมืองแทบทุกวัน การปฏิรูปการเมืองทำโดยการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่เพื่อกำหนดโครงสร้างและกลไกทางการเมือง เพื่อลดความเลวและเพิ่มความดีให้การเมือง เพื่อให้การเมืองมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาของประเทศ ซึ่งรวมถึงเรื่องสุขภาพด้วย

ขอให้ผู้อ่านหมอชาวบ้านให้ความสนใจศึกษาทำความเข้าใจเรื่องการปฏิรูปการเมืองด้วย เพราะเป็นเครื่องมือที่จะมีผลอย่างใหญ่ต่อเรื่องสุขภาพ

ข้อมูลสื่อ

209-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 209
กันยายน 2539
ศ.นพ.ประเวศ วะสี