• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วัยรุ่น

วัยรุ่น


หมอชาวบ้านฉบับนี้นำเอาเรื่องวัยรุ่นป็นเรื่องขึ้นปก เรื่องวัยรุ่นกำลังเป็นความทุกข์ของแทบทุกบ้าน เพราะพฤติกรรมของวัยรุ่นในปัจจุบันแตกต่างไปจากสมัยพ่อแม่เป็นวัยรุ่น วิธีแก้ทุกข์อยู่ที่ปัญญาเสมอ

หนึ่ง มีปัญญารู้ว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง เป็นธรรมดา แทบทุกบ้าน ไม่ใช่เป็นเฉพาะบ้านเราบ้านเดียว การรู้ว่ามีผู้ร่วมทุกข์จำนวนมากจะทำให้ความทุกข์ของเราลดลง

สอง มีปัญญารู้ว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นเพราะมีเหตุเป็นแดนเกิด จะเกิดขึ้นลอยๆ ก็หาไม่ ต้องมีปัญญาเข้าใจว่าอะไรเป็นสาเหตุ เพียงแต่รู้สาเหตุ ยังไม่ทันแก้ไขความทุกข์ก็ลดลงแล้ว

ในครั้งโบราณ พ่อแม่ และครู เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารโดดๆ ของเด็ก เด็กจึงมีความสัมพันธ์กับพ่อแม่และครูอย่างเชื่อฟัง ในปัจจุบันเด็กได้รับข้อมูลข่าวสารทางอื่นๆ มากมาย ความสัมพันธ์กับพ่อแม่และครูจึงเปลี่ยนไปในทางที่จะไม่เชื่อฟังคำบอกเล่าเชิงสั่งสอนหรือห้ามปราม อะไรๆ ที่เป็นการไปสอนเขาแบบวันเวย์ จึงไม่ค่อยได้ผลหรือได้ผลตรงข้าม เด็กปัจจุบันต้องแลกเปลี่ยนเหตุผล หรือให้เขามีโอกาสวิเคราะห์และตัดสินใจเอง

สาม มีปัญญารู้ว่าควรทำอย่างไร พ่อแม่ลองสนใจสิ่งที่ลูกสนใจดูสิครับ เขาจะสนใจพูดคุยด้วยมาก เขาจะฟังพ่อแม่พูดในสิ่งที่เขาสนใจ จากจุดนั้นจะเป็นจุดที่นำไปสู่การปุจฉาวิสัชนา (dialogue) กันได้ จะสนุกเสียอีก และเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน

นี่ก็เป็นกระบวนการการเรียนรู้อย่างหนึ่ง การเรียนรู้กับการสอนไม่เหมือนกัน ในขณะที่มีการสอน อาจไม่มีการเรียนรู้ การเรียนรู้อาจเกิดขึ้นโดยไม่ได้มีการสอน การเรียนรู้เท่านั้นทำให้เกิดปัญญา และปัญญาเท่านั้นที่แก้ปัญหาได้จริง ทุกวันนี้ในสังคมของเรามีการสอนกันมาก แต่มีการเรียนรู้น้อย ขอท่านทั้งหลายจงสนใจเรื่องการเรียนรู้กันให้มากเถิด โดยเฉพาะการเรียนรู้ร่วมกันจากการประกอบกิจการงานต่างๆ

ข้อมูลสื่อ

167-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 167
มีนาคม 2536
ศ.นพ.ประเวศ วะสี