• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อิสรภาพกับสุขภาพ

อิสรภาพกับสุขภาพ

ผมอยากนำเรื่องอิสรภาพกับสุขภาพมาคุยกับท่านผู้อ่าน เมื่อเร็วๆนี้ได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งจากอยุธยา เธอเล่าว่าเมื่อก่อนเธอเจ็บป่วยอยู่หลายโรค ต่อมาเมื่อไปร่วมทำงานเพื่อชุมชน โรคต่างๆหายไปหมด มีความสุขและสุขภาพดีมาก ที่เป็นดังนั้นก็เพราะการทำงานเพื่อชุมชนนั้นทำให้เป็นอิสระจากความเห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ตัวคือความบีบคั้น เมื่อเห็นแก่ตัวจัดก็จะเครียด และเจ็บป่วยได้ง่าย
คนบางคนเจ็บป่วยเพราะเหตุนี้ คือเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ทำเพื่อตัวเอง เต็มไปด้วยความอยาก อยากมีชื่อเสียง อยากให้คนยกย่อง อยากมีหน้า อยากได้รางวัล แล้วเจ็บป่วยกระเสาะกระแสะ ผอม กินไม่ลง เครียด เข้าโรงพยาบาล ให้น้ำเกลือ สงสัยว่าเป็นโรคนั้นโรคนี้ รักษาเท่าไรไม่มีวันหาย คนอย่างนี้ถ้าไม่ลดการเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางและปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระ จะไม่มีทางที่จะมีสุขภาพดี
เราทุกคนควรจะปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระ อิสระจากความเห็นแก่ตัว จะได้รักคนอื่นและสรรพสิ่งทั้งหลายได้อย่างแท้จริง มีจิตใจสงบ สบาย เป็นอิสระจากการยึดติดในความเชื่อและวิธีปฏิบัติผิดๆ อันทำให้ไม่เกิดปัญญารู้เห็นตามที่เป็นจริง ทุกวันนี้สังคมไทยมีปัญหาหมักหมมสลับซับซ้อนและแก้ไขไม่ได้ อันกำลังเข้าไปสู่วิกฤติการณ์และความรุนแรง ถ้าเราติดอยู่กับความเชื่อและปฏิบัติผิดๆที่ทางพระเรียกว่า สีลัพพตปรามาส เราจะไม่มีปัญญาพอที่จะหลุดออกมาจากวิกฤติการณ์
อิสรภาพจากความเห็นแก่ตัวและจากการยึดติดในความเชื่อและการปฏิบัติผิดๆ นอกจากทำให้เราสงบกายสบายใจและมีสุขภาพดีแล้ว ยังนำไปสู่ปัญญาที่ทำให้เรารู้เห็นสิ่งต่างๆตามที่เป็นจริง
การรู้ความจริงทำให้ป้องกันวิกฤติการณ์และความรุนแรงได้

 

ข้อมูลสื่อ

182-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 182
มิถุนายน 2537
ศ.นพ.ประเวศ วะสี