• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ประเทศไทยนี้ดีท่ามกลางโลกแห่งความเป็นนรก

ประเทศไทยนี้ดีท่ามกลางโลกแห่งนรก
หลังเหตุกาการณ์ขับเครื่องบินชนตึกเวิร์ดเทรดที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 โลกทั้งโลกกำลังจะกลายเป็นนรกไปเพราะความหวาดกลัวการก่อการร้ายในรูปต่าง ๆ ผู้คนกลัวที่จะเดินทางโดยเครื่องบินจนสายการบินขาดทุนไปตาม ๆ กัน

เดี๋ยวกลัวระเบิดที่นั่นระเบิดที่นี่ กล้วสงครามเชื้อโรค กลัวสงครามเคมี กลัวระเบิดนิวเคลียร์ กลัวจะเกิดสงครามครูเสดระหว่างคริสเตียนกับมุสลิม กลัวความขัดแย้งและความรุนแรงอาจลุกลามเป็นมิคสัญญีกลียุค

ท่ามกลางโลกที่กำลังกลายเป็นนรกไป ประเทศไทยค่อนข้างปลอดภัย เพราะเราไม่มีความรู้สึกรุนแรงต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ศาสนาต่าง ๆ ที่เข้ามาตั้งในประเทศไทยก็ได้รับการต้อนรับด้วยความใจกว้างจึงอยู่ร่วมกัยมาด้วยความสงบ ความขัดแย้งรุนแรงทางศาสนาคงจะไม่ปะทุขึ้นที่นี่ นับว่าเรามีทุนทางสังคม ที่ช่วยให้ประเทศไทยเป็นที่ที่ค่อนข้างปลอดภัย อีกประการหนึ่งประเทศไทยผลิตอาหารได้เหลือเกิน แม้จะเกิดความผันผวนปั่วป่วนใด ๆ เกิดขึ้น เราก็ยังพออยู่กันได้โดยไม่เดือดร้อนมากนัก

ท่ามกลางโลกแห่งความเป็นนรก เราอาจจะกลายเป็นสวรรค์กลาย ๆ ไปก็ได้ เพราะเรามีทุนความดี ในที่สุดทุนความดีให้ผลยั่งยืนมากกว่าทุนที่เป็นเงิน ขอให้เราสนใจกันจริง ๆ จัง ๆ ว่าความดีคืออะไร และสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมของเราด้วยทุนความดี จะได้ผลจีรังยั่งยืนกว่าทุนเงินที่อาจนำไปลงนรกได้
 

ข้อมูลสื่อ

271-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 271
พฤศจิกายน 2544
ศ.นพ.ประเวศ วะสี