• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ความงามกับควันพิษ

ความงามกับควันพิษ

หมอชาวบ้านฉบับนี้เป็นเรื่องผู้หญิงกับบุหรี่ ความงามกับควันพิษ ความงามกับควันพิษ เป็นของที่ไปด้วยกันไม่ได้ ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ความงามเป็นเรื่องของการเปล่งประกายของความพอดี ควันพิษเป็นตัวทำลายความพอดี เพราะควันพิษไปทำให้เกิดสารกัมมันตะในร่างกายที่ทำลายหลอดเลือดหัวใจ สมอง ผิวหนัง เกิดความเศร้าหมอง ผิวเขียวคล้ำ เพราะเลือดไม่ปกติ ตลอดจนเป็นมะเร็ง
กิจการค้าบุหรี่ต่างประเทศเขาเล็งเป้าที่ผู้หญิงและเยาวชน โดยจะมีวิธีการโฆษณาหรือล้างสมองที่จะทำให้สตรีและเยาวชนติดบุหรี่มากขึ้น วิธีต่างๆ อาจจะแนบเนียน จนเป้าที่เป็นเหยื่อก็ไม่รู้ตัว

การที่กลไกของรัฐฯ จะทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองประชาชนได้มากขึ้น มีวิธีเดียวเท่านั้นคือประชาชนต้องรวมตัวกันศึกษาให้เข้าใจเรื่องราวต่างๆ จนเกิดพลังที่จะต่อสู้ป้องกันตัวด้วยปัญญาทุกๆระดับอย่างเชื่อมโยงกัน คือ ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม และเชื่อมโยงกันทั่วโลก เกิดเป็นเครือข่ายแห่งการปกป้องคุ้มครอง หรือเกิดระบบภูมิคุ้มกันขึ้น ถ้าปราศจากภูมิคุ้มกันก็เปรียบประดุจเป็นโรคเอดส์ เชื้อโรคต่างๆ ก็จะเข้ามาทำอันตรายได้ง่าย
ขณะนี้สังคมปราศจากภูมิคุ้มกัน เชื้อโรคทางสังคมมากเหลือเกินที่กำลังทำร้ายสังคมอยู่ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรม ยาเสพติด โรคเอดส์ บุหรี่ หรืออื่นๆ ภูมิคุ้มกันของสังคมคือความเป็นปึกแผ่นของครอบครัวและของชุมชน

ความเป็นชุมชน หมายถึง การที่คนหลายคนรวมตัวกันหรือติดต่อสื่อสารกัน มีวัตถุประสงค์ร่วมกัน มีความเอื้ออาทรต่อกัน มีการเรียนรู้ร่วมกันและมีองค์กรจัดการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน

เมื่อเกิดความเป็นชุมชนจะแก้ปัญหาได้ทุกชนิด รวมทั้งการปกป้องคุ้มครองผู้หญิงและเยาวชนจากเชื้อโรคตัวร้ายตัวหนึ่ง คือการยัดเยียดความตายจากการสูบบุหรี่เข้ามาให้ จึงให้ช่วยกันทำความเข้าใจว่าความเป็นชุมชนคืออะไร และทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร


 

ข้อมูลสื่อ

191-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 191
มีนาคม 2538
ศ.นพ.ประเวศ วะสี