• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ล้างหน้าอย่างฉลาดรู้

ล้างหน้าอย่างฉลาดรู้


“ใบหน้าเป็นส่วนที่เชิดชูบุคลิก” ทุกคนจึงหวงแหนและทะนุถนอมเป็นพิเศษ ความอยากสวยอยากงามนี่เองทำให้ธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ต่างๆอีกมากมาย มียอดจำหน่ายมหาศาล จนกลายเป็นความยุ่งยากที่จะมีใบหน้าหมดจดงดงาม แต่แท้จริงแล้วธรรมชาติได้มอบดุลยภาพแห่งความงามบนใบหน้าของมนุษย์ไว้อย่างแนบเนียน การล้างหน้าหรือใช้เครื่องสำอางใดๆที่ทำลายดุลยภาพนี้ คือหลักง่ายๆที่คุณไม่ควรทำ

วิธีล้างหน้าอย่างฉลาดรู้ ควรปฏิบัติดังนี้
⇒  ล้างหน้าโดยใช้น้ำเย็นธรรมดา ไม่ใช้น้ำอุ่น สำหรับผิวทั่วไปที่ไม่มีปัญหา สบู่ที่ใช้ควรเป็นสบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็ก และใช้ไม่ควรเกินวันละ 2-3 ครั้ง

⇒  ไม่ควรถูหรือขัดหน้าแรงๆ ควรถูสบู่ควรถูสบู่บนมือแล้วลูบไล้เบาๆทั่วใบหน้า หลังจากล้างคราบสบู่ออกแล้วใช้ผ้าซับน้ำออกเบาๆ

⇒   สำหรับบางคนที่ผิวแห้งนั้นแม้แต่สบู่เด็กก็ไม่เหมาะสมที่จะใช้ ควรล้างด้วยน้ำเปล่าธรรมดา หรือถ้าจำเป็นก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งเตรียมขึ้นเป็นพิเศษ

⇒  สบู่ยา จะทำลายแบคทีเรียที่มีอยู่แล้วตามปกติบนผิวหนังเป็นโอกาสให้เชื้อโรคแปลกปลอมเข้ามาสร้างปัญหาทำให้รูขุมขนอักเสบได้อีก

สบู่รักษาสิวฝ้าไม่ได้มีส่วนช่วยในการรักษาแต่อย่างใด เพราะสิวเกิดจากความผิดปกติของรูขุมขน และมีการอุดตันจากภายใน ไม่ใช่จากภายนอก ซึ่งสบู่ยาเข้าไปไม่ถึง ส่วนฝ้านั้นเป็นเรื่องของเซลล์สร้างสีในผิวหนังชั้นล่างทำงานมากผิดปกติ สบู่จะกลับทำให้ผิวหน้าแห้ง เกิดปัญหาเรื่องหน้าไหม้เกรียมหรือแสบได้ง่าย

ผิวหน้าที่แห้งหรือขาดความชุ่มชื้นไม่มีชีวิตชีวา ส่วนใหญ่เป็นเพราะดูแลไม่ถูกต้องเสียมากกว่า จึงทำให้ธรรมชาติที่ดีและมีอยู่แล้วต้องสูญเสียไป

 

ข้อมูลสื่อ

187-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 187
พฤศจิกายน 2537
ฉลาดรู้