• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมอวิทิต วัณนาวิบูล กับสุขภาพองค์รวม

หมอวิทิต วัณนาวิบูล กับสุขภาพองค์รวม

การแพทย์มีหลากหลายที่เรียกว่า การแพทย์พหุลักษณ์ การที่มีการแพทย์หลายๆลักษณะนั้นเป็นของดี เพราะไม่มีการแพทย์ระบบใดที่ใช้ได้ดีทุกเรื่อง ทุกครั้ง และสำหรับทุกคน เรื่องหนึ่งที่ตระหนักรู้กันมากขึ้นก็คือสุขภาพเป็นเรื่องของทั้งหมด ไม่ใช่เป็นเรื่องมดหมอหยูกยาเท่านั้น แต่เกี่ยวกับจิตใจ จิตวิญญาณ สังคม สิ่งแวดล้อม อาหาร การออกกำลัง ธรรมชาติบำบัด ธรรมชาติโอสถ ฯลฯ ที่เรียกว่าสุขภาพองค์รวม (Holistic Health) ขณะนี้สุขภาพองค์รวมกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ในสหรัฐอเมริกาถึงกับลงเป็นเรื่องใหญ่ในหนังสือไทม์

ผู้อ่านหมอชาวบ้านคงจะสังเกตว่าในหลายปีที่ผ่านมาได้ปรากฏนามผู้เขียน วิทิต วัณนาวิบูล เขียนลงบ่อย ในแง่มุมต่างๆ ที่อยู่ในปริมณฑลของสุขภาพองค์รวม หมอวิทิตสนใจศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้มากถึงกับตั้งร้านคู่กันกับน้องชายซึ่งเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อพิสูจน์ว่าการแพทย์แผนปัจจุบันกับการแพทย์องค์รวมนั้นเสริมประโยชน์กัน

เป็นการน่าเสียดายและน่าเสียใจที่คุณหมอวิทิตจากไปก่อนวัยอันสมควร ทำให้สูญเสียกำลังสำคัญในการผลักดันเรื่องสุขภาพองค์รวม ท่านที่ยังมีชีวิตอยู่ หากทราบกุศลเจตนาของหมอวิทิต และเข้าใจว่าสุขภาพองค์รวมเป็นอนาคตของมนุษยชาติ ช่วยกันศึกษาให้เข้าใจและเผยแพร่ความเข้าใจไปสู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง ก็จะช่วยชดเชยความสูญเสียที่เกิดจากมรณกรรมของหมอวิทิต เพราะได้ช่วยกันช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์  อันเป็นสิ่งที่หมอวิทิตปรารถนา

ในองค์รวมนั้นไม่มีอะไรสูญเปล่า คุณหมอวิทิตแม้นอยู่ในภพใดพึงทราบความอาลัยของเรา และถ้าพวกเรามีมิติทางจิตวิญญาณ คุณหมอวิทิตก็ยังอยู่กับเรา และ “เรา” ทั้งหมดช่วยกันก่อให้เกิดอารยธรรมใหม่แห่งการดำรงอยู่ร่วมกันด้วยสันติระหว่างมนุษย์ทั้งหมดและธรรมชาติทั้งหลาย

เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติทั้งหมดที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

 

ข้อมูลสื่อ

210-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 210
ตุลาคม 2539
ศ.นพ.ประเวศ วะสี