• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อำนาจที่ 4 เครื่องมือสู้เอดส์

อำนาจที่ 4 เครื่องมือสู้เอดส์

เนื่องในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม หมอชาวบ้านนำเรื่องโรคเอดส์เป็นเรื่องขึ้นปก ขณะนี้คนไทยติดเชื้อโรคเอดส์ไปแล้วประมาณ 6-8 แสนคน ถ้าอยากดูนรกบนดินให้ไปดูที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา เพราะเต็มไปด้วยผู้ป่วยโรคเอดส์ และความทุกข์ทรมานของผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้ อีก 6 ปีจากนี้ไปคือในปี ค.ศ.2000 จะมีคนไทยติดเชื้อเอดส์ประมาณ 4 ล้านคน ถึงเวลานั้นเตียงในโรงพยาบาลจะไม่พอรับคนเป็นโรคเอดส์ เขาจะต้องไปตายตามศาลาวัด ตามโบสถ์ และวิหาร


แล้วจะทำอย่างไรกันดี
ขณะนี้ไม่มีคำตอบ ไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไร แต่ที่ทำอะไรกันหลายอย่างก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะชนะโรคนี้ได้ โรคนี้กำลังท้าทายมนุษย์ว่าจะเอาชนะมันได้อย่างไร ที่ร้ายก็คือในอนาคตจะมีเชื้อตัวอื่นที่กลายพันธุ์จากตัวที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อมนุษย์มาเป็นตัวที่ทำให้มนุษย์ล้มตายเหมือนโรคเอดส์ หรือยิ่งกว่า
โรคเอดส์เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายบกพร่อง
ที่สังคมสู้กับเอดส์ไม่ได้ก็เพราะภูมิคุ้มกันของสังคมก็บกพร่องด้วย
เมื่อภูมิคุ้มกันของสังคมบกพร่อง สังคมก็จะเป็นโรคร้ายต่างๆ หรือมีวิกฤติการณ์เป็นประจำ
ความเข้มแข็งของชุมชนคือภูมิคุ้มกันของสังคม


ถ้าชุมชนเข้มแข็งจะแก้ปัญหาได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นความยากจน การทำลายสิ่งแวดล้อม ปัญหาสังคม เช่น อาชญากรรม โสเภณี โสเภณีเด็ก ยาเสพติด โรคเอดส์ การทำลายวัฒนธรรม และการขาดประชาธิปไตย


มีความเข้าใจผิดมานานว่ามี 3 อำนาจ คือนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ซึ่งเป็นอำนาจรัฐฯ ทั้งสิ้น อำนาจรัฐฯจะแก้ปัญหาทุกอย่างให้ประชาชนได้อย่างไร ยิ่งรัฐฯ มีอำนาจมากก็ยิ่งคอรัปชั่นมาก อำนาจ 4 คืออำนาจของชุมชน ชุมชนสามารถจัดการเรื่องต่างๆด้วยตนเองเกือบหมดสิ้น รัฐฯไม่ควรเข้าไปทำในสิ่งที่ประชาชนทำได้ แต่ควรทำในสิ่งที่ประชาชนทำไม่ได้ ชุมชนสามารถจัดการเรื่องต่างๆของตนเองได้เกือบหมดทุกอย่าง ถ้าชุมชนมีอำนาจหรือเรียกว่าเป็นชุมชนาธิปไตย


ประเทศไม่ได้มี 3 อำนาจ แต่มี 4 อำนาจ คืออำนาจนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ และอำนาจของชุมชน เมื่อส่งเสริมอำนาจที่ 4 สังคมจะมีภูมิคุ้มกัน และเมื่อนั้นจะสามารถรับมือกับโรคเอดส์ได้

 

ข้อมูลสื่อ

188-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 188
ธันวาคม 2537
ศ.นพ.ประเวศ วะสี