• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ครอบครัวพลังทางสังคมที่ใหญ่ที่สุด

ครอบครัวพลังทางสังคมที่ใหญ่ที่สุด


ความแข็งแรงของสังคมเท่านั้นที่จะช่วยให้ศีลธรรมกลับคืนมา (โปรดอ่านเรื่อง สังคมสมานุภาพ ในมติชนสุดสัปดาห์ 23, 10 กรกฏาคม 2536) ขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจเรื่องนี้ ถ้าสังคมไม่เข้มแข็งแล้ว ไม่มีทางฟื้นฟูบูรณะศีลธรรมได้เลย ฐานสำคัญที่สุดของสังคม คือ ครอบครัว ความเป็นปึกแผ่นของครอบครัวช่วยให้ฐานของสังคมเข้มแข็ง ความรัก ความเข้าใจ การรับรู้ ความรู้ ความเอื้ออาทรต่อกัน ทำให้ครอบครัวเป็นปึกแผ่น ฉะนั้น การกระทำใดๆ ควรคำนึงถึงความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว ไม่ว่าจะอาชีพ การศึกษา สื่อสารมวลชน การบันเทิง และบริการทางสังคม ถ้าไม่เข้าใจ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะไม่เอื้ออำนวยหรือทำลายความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว

ศูนย์กลางของครอบครัว คือ ลูก

พ่อแม่ตามธรรมชาติก็รักลูก แต่ไปเข้าใจผิดคิดว่าหน้าที่สำคัญ คือ ไปหาเงินมาให้ลูก ที่สำคัญกว่าเงินก็คือ การที่พ่อแม่เลี้ยงดูลูกด้วยตนเอง เด็กที่โตโดยเงินเลี้ยง กับโดยพ่อแม่เลี้ยงจะไม่เหมือนกัน ถ้าลูกโตขึ้นมาไม่ดีแล้วพ่อแม่จะเสียใจไปจนตาย เพราะทำอย่างไรก็แก้ไขไม่ได้แล้ว

คู่สมรสทุกคู่ก่อนแต่งงาน ควรได้รับการอบรมเลี้ยงดูลูก

ควรมีการสอบให้ได้ประกาศนียบัตรด้วยซ้ำไปว่า มีความรู้ในการเลี้ยงดูลูก แล้วจึงจดทะเบียนสมรส ตอนนี้เรามีโครงสร้างของการศึกษาที่กว้างขวาง การศึกษาทุกระดับควรทำความเข้าใจเรื่องครอบครัว และควรจะสามารถให้บริการการอบรมเรื่องการเลี้ยงดูลูกแก่คู่สมรสได้ทุกคู่ทั่วทั้งประเทศ ถ้าโครงสร้างของการศึกษาทุกระดับสนใจ เข้าใจและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับครอบครัว ความเป็นมนุษย์ก็จะสูงขึ้น

ข้อมูลสื่อ

173-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 173
กันยายน 2536
ศ.นพ.ประเวศ วะสี