• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อาการปวดของเด็กกำลังโต อย่าตกใจ!

อาการปวดของเด็กกำลังโต อย่าตกใจ!


“น้องเจี๊ยบ”
อายุประมาณ 7-8 ขวบเห็นจะได้ สุขภาพแข็งแรงดีทุกอย่าง เป็นลูกสาวคนเดียวขอลคุณพ่อคุณแม่ ฐานะของพ่อแม่ห็พอมีอันจะกิน แต่ที่พามาหาคุณหมอวันนี้ก็ด้วยอาการสำคัญว่า น้องเจี๊ยบบ่นปวดบริเวณเข่าและน่องตอนดึกๆ เมื่อสักสัปดาห์ที่ผ่านมานี่แหละ

คุณหมอชักไช้ไล่เลียงว่า มีอาการไข้ เจ็บคอร่วมด้วยไหม เดินได้ดี กินอาหารได้ดีหรือเปล่า คุณพ่อคุณแม่ก็บอกว่า ดีทุกอย่าง ซักประวัติครอบครัวก็แทบจะไม่ต้องซักเลย คุณพ่อชิงบอกเสียก่อนเลยว่า

“คุณหมอครับ ผมเมื่อสมัยเล็กๆ ก็มีอาการปวดขา น่อง เข่า เช่นเดียวกับคุณย่า (ของลูก) ของผม ต้องเอายาหม่องมาทานวด อาการก็หายไป พอโตขึ้นหน่อยก็ไม่มีอาการแล้ว”

“มันปวดนานสักแค่ไหนล่ะครับ” คุณหมอถาม

“ไม่นานหรอกครับ ประมาณเดือนละครั้งๆ ละ 15 นาที ไม่เกินครึ่งชั่วโมง ส่วนอาการปวดของน้องเจี๊ยบก็นานพอๆ กันนั่นแหละครับ”

หลังจากที่ซักประวัติอื่นๆ ประกอบอีกบ้าง พอสมควร คุณหมอก็สั่งยาแก้ปวดรักษาตามอาการและแนะนำพร้อมกับให้ความมั่นใจกับคุณพ่อคุณแม่ของน้องเจี๊ยบ และทุกคนในครอบครัวด้วย ที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นนี้ เป็นลักษณะของอาการปวดของเด็กกำลังโต ที่มีชื่อค่อนข้างจะทำให้เข้าใจผิด ที่จริงแล้ว การที่เด็กกำลังโตไม่เจ็บไม่ปวดตรงไหนเลย นอกจากลูกหรือหลานบางคนอาจจะทำให้เจ็บแสบบ้าง ก็ไม่ว่ากันนะ

พอจะสรุปได้ว่า กลุ่มอาการปวดของเด็กกำลังโต มีดังนี้

1. เป็นได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย

2. อายุประมาณ 6-13 ขวบ

3. ปวดขาส่วนล่าง เช่น น่องหรือหน้าแข้ง เป็นมากกว่าขาส่วนบน

4. ลักษณะปวดหนักๆ ตื้อบอกไม่ถูก ชี้บอกตรงจุดใดก็ไม่ชัด

5. การปวดบางครั้งรุนแรงจนปลุกให้เด็กตื่น โดยเฉพาะกลางดึก (ทำให้พ่อแม่แปลกใจ) ปวดอยู่นานไม่เกินครึ่งชั่วโมง พอนวดสักเล็กน้อยก็หลับต่อไปได้

6. มักจะปวดเวลากลางคืน

7. สุขภาพทั่วไปแข็งแรง

8. มักจะมีประวัติครอบครัวว่าเคยมีอาการคล้ายๆ กัน

คงจะพอได้แนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับว่า อาการปวดของเด็กกำลังโตเป็นอย่างไร รู้เท่ารู้ทันก็ไม่เป็นปัญหา กินยาแก้ปวดเล็กๆ น้อยๆ นวดให้ก็หายไป หากมีไข้ ปวดบวมแดง ร้อนบริเวณเข่าหรือน่อง มันเป็นคนละเรื่องนะครับ ต้องรีบให้แพทย์ดูแน่ๆ

ข้อมูลสื่อ

173-002-01
นิตยสารหมอชาวบ้าน 173
กันยายน 2536
เรารักสุขภาพ
จรัส บุญยธรรมา, นพ.อำนาจ บาลี