• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อย่าหยุดเสริมกระดูก

อย่าหยุดเสริมกระดูก


ผู้หญิง....แม้ว่าเธอจะหยุดการเจริญเติบโตทางส่วนสูงแล้วก็ตาม แต่กระดูกของเธอก็ยังไม่หยุดพัฒนา จากการศึกษาครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นว่า น้ำหนักของกระดูกยังเพิ่มขึ้นต่อไปได้เรื่อยๆ แม้ว่าอายุจะเลยวัย 20 ไปแล้ว การกินอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียม สามารถช่วยให้พ้นภาวะกระดูกหักเมื่ออายุย่างเข้าสู่วัยชราได้

ทีมงานที่ศึกษานำโดยนายแพทย์โรเบิร์ต อาร์เรกเกอร์ นักวิจัยที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งพบว่า น้ำหนักของ กระดูกยังเพิ่มต่อไปได้เรื่อยๆ จนกระทั่งอายุถึง 30 และหลังจากที่ระดูเริ่มหมดไป น้ำหนักของกระดูกก็จะเริ่มลดลงไปทุกๆ ปี ในคนชราจึงมักพบว่า เป็นโรคกระดูกพรุนอยู่เสมอๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าสตรีท่านใดมีความหนาแน่นของกระดูกมาก่อนถึงวัยหมดประจำเดือน โอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนก็ลดน้อยลงมากเท่านั้น เป็นความจริงที่ว่า กระดูกสันหลังสามารถเพิ่มความหนาแน่นขึ้นได้ถ้าได้รับแคลเซียมอย่างพอเพียง กระดูกบริเวณนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะถ้าเกิดการแตกร้าวจะทำให้กระดูกในแนวที่ต่ำกว่าไหล่ลงมาเกิดโค้งผิดรูปได้ และเป็นสาเหตุให้เสียบุคลิกตั้งแต่ไม่ถึงวัยอันสมควร

ดร.เรกเกอร์ กล่าวว่า การป้องกันตั้งแต่ยังอยู่ในวัยรุ่นสามารถช่วยได้ โดยการเริ่มต้นออกกำลังกายแต่พอดี และกินอาหารที่มีแคลเซียมอย่างพอเพียง ดร.เรกเกอร์แนะนำว่า วันหนึ่งๆ ควรกินประมาณ 1,000 มิลลิกรัม สำหรับผู้หญิงทั่วไป หรือ 1,400 มิลลิกรัม ต่อวันสำหรับหญิงมีครรภ์ วัยรุ่นและผู้หญิงที่อายุ 20 ปี ทั้งนี้เนื่องจากแคลเซียมจะไปกระตุ้นให้กระดูกสร้างตัวเพิ่มขึ้น การเสริมสร้างกระดูกมีความสำคัญมากสำหรับวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรที่จะส่งเสริมให้พวกเขาได้กินอาหารและออกกำลังกายอย่างถูกต้อง เพราะวัยรุ่นเปรียบดังเช่นต้นไม้อ่อนดัดงอง่าย แทนที่จะรอเป็นไม้แก่ที่แข็งกระด้าง ซึ่งยากแก่การดัดให้เข้ารูปเข้ารอยได้

ข้อมูลสื่อ

173-002-02
นิตยสารหมอชาวบ้าน 173
กันยายน 2536
เรารักสุขภาพ
จรัส บุญยธรรมา, นพ.อำนาจ บาลี