• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เครื่องดื่มกับสุขภาพ

เครื่องดื่มกับสุขภาพ


เด็กวัยกำลังเจริญเติบโต จะมีความต้องการสารอาหารมากเป็นพิเศษ แต่ส่วนใหญ่เด็กในวัยนี้มักจะชอบกินขนมและดื่มน้ำอัดลมมากจนเกินไป โดยไม่กินอาหารอื่นประกอบ ทำให้เด็กหลายคนเกิดภาวะขาดสารอาหาร ทั้งที่ร่างกายดูอ้วนท้วมดี

เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมที่เด็กส่วนใหญ่นิยมดื่มกัน จะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่มาก และส่วนใหญ่จะมีกรด เช่น พวกโคลา รูซเบียร์ น้ำผลไม้โซดาต่างๆ และเครื่องดื่ม (ที่อ้างว่า) บำรุงกำลังซึ่งขวดเล็กกว่าแต่ขายในราคาน้ำอัดลม หรือพวกเครื่องใส่สีทั้งหลาย ในการเพิ่มความหวานบริษัทผู้ผลิตบางแห่งจะไม่ใช้น้ำตาลแทน แต่กลับใช้สารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งยังเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันอยู่ว่าปลอดภัยต่อการบริโภคหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีการผสมกาเฟอีนและสีลงไปในเครื่องดื่มประเภทนี้ โดยมีสัดส่วนประมาณ 32-65 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากสำหรับเด็กยังเติบโตไม่เต็มที่ ผลก็คือ จะทำให้เด็กติดเหมือนกับที่ผู้ใหญ่บางท่านติดกาแฟกันอย่างงอมแงม จนต้องดื่มกันทุกๆ เช้า ถ้าวันใดไม่ได้ดื่มจะเกิดความรู้สึกหงุดหงิดกระวนกระวาย ซึ่งก็เป็นเพราะฤทธิ์กาเฟอีนนั่นเอง

แม้แต่น้ำผลไม้กระป๋องที่วางขายกันตามร้านค้าบางชนิด ก็เป็นเพียงน้ำเลียนแบบรสและกลิ่นธรรมชาติ ไม่ได้เป็นน้ำผลไม้จากธรรมชาติอย่างที่โฆษณาไว้เลย ดังนั้น คุณพ่อและคุณแม่ควรจะแนะนำให้ลูกๆ ดื่มนม น้ำผลไม้สด หรือเปลี่ยนเป็นกินผลไม้สดๆ ตามฤดูกาล หรืออาจจะเป็นน้ำเปล่าๆ ก็ยังดีกว่าเครื่องดื่มใส่สีแต่งกลิ่นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายแน่นอน

ข้อมูลสื่อ

173-002-04
นิตยสารหมอชาวบ้าน 173
กันยายน 2536
เรารักสุขภาพ
จรัส บุญยธรรมา, นพ.อำนาจ บาลี