• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ

การแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ


ความทุกข์อย่างทั่วถึงของคนในกรุงเทพฯ ทุกวันนี้ คือ เรื่องการจราจรติดขัด ไปที่ไหนๆ ก็พูดกันแต่เรื่องนี้ไม่เป็นอันทำอะไรอื่น เรื่องนี้มีความเสียหายอย่างน้อย 3 อย่าง คือ

1. เสียหายเรื่องอารมณ์ สังคม เศรษฐกิจ และสุขภาพของคนทั่วทั้งกรุงเทพฯ เป็นอย่างน้อย

2. เสียชื่อกลไกการทำงานของประเทศ ว่าแก้ปัญหาไม่ได้

3. เสียชื่อไปถึงต่างประเทศ ต่อไปคนจะหลบการลงทุนที่นี้ ว่าจะไปค้าขายอะไรไหวรถติดอย่างนี้

สำหรับปัญหาแรก คือ การที่ทำให้รถติดถึงปานนี้ เขาเรียกว่า ปัญหาทางโครงสร้าง ได้แก่ โครงสร้างที่รวมศูนย์ รวมศูนย์ทั้งอำนาจ รวมศูนย์ทั้งการปกครอง รวมศูนย์ทั้งทางวัฒนธรรม และรวมศูนย์ทั้งทางเศรษฐกิจก็ต้องมาติดกันนัวอยู่อย่างนี้

สำหรับประการที่สอง แสดงว่ากลไกของรัฐฯ มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาต่ำ เรื่องนี้ควรจะมีการป้องกันตั้งแต่เมื่อ 15-20 ปีก่อน ไม่ให้มาถึงจุดนี้ แต่ก็ไม่ได้ทำหรือทำไม่ได้ จึงทำให้ต้องทุกข์ทรมานทั่วกันที่จริงมีปัญหาอื่นๆ อีกมากที่กลไกของรัฐฯ แก้ปัญหาไม่ได้

มีอยู่วิธีเดียว คือ ประชาชนต้องรวมตัวกันเข้ามาช่วยรัฐฯ

ในการแก้ปัญหาจราจรใน กทม. ต้องมี 3 ระยะ คือ ระยะเฉพาะหน้า ระยะปานกลาง และระยะยาว

ระยะเฉพาะหน้า คือ การเอารถเมล์ปรับอากาศ ประมาณ 5,000-10,000 คัน วิ่งให้คล่องทั้งกรุงเทพฯ พร้อมๆ กับถอนรถส่วนตัวออกจากถนนให้มากที่สุด

ระยะปานกลาง รถลอยฟ้า

ระยะยาว รถใต้ดิน

ประชาชนควรรวมตัวกันและทำงานเชื่อมโยงกับรัฐฯ ขณะเดียวกันรัฐฯ ควรก้าวเข้ามาเชื่อมกับประชาชน ถ้ารัฐบาลเข้ามาเชื่อมกับประชาชนจะทำให้มีพลังแก้ปัญหาอีกมาก เรื่องการจราจรจะเป็นการทดสอบคนไทยว่าจะรวมตัวกันแก้ปัญหายากๆ ได้หรือไม่ ยังมีปัญหายากๆ ที่รอทดสอบคนไทยอยู่อีกหลายอย่าง

ข้อมูลสื่อ

175-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 175
พฤศจิกายน 2536
ศ.นพ.ประเวศ วะสี