• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โลกงดสูบบุหรี่

โลกงดสูบบุหรี่

วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทั้งปีงดสูบบุหรี่วันเดียว แต่การมีวันงดบุหรี่โลกเพื่อเตือนให้โลกทั่วทั้งโลกระลึกรู้ถึงอันตรายของการสูบบุหรี่ เพราะในกระบวนพฤติกรรมของมนุษย์ไม่มีอะไรที่นำมาซึ่งโรคภัยและคามตายเท่ากับบุหรี่เลย เพราะอวิชชา มนุษย์ได้เข้าไปเสพของที่ไม่จำเป็น แต่นำมาซึ่งความป่วยและความตายอย่างมหันต์ ถ้าพฤติกรรมนี้เกิดโดยบังเอิญก็ยังพอทำเนา แต่สิ่งที่ทำให้ร้ายแรงก็คือ มีการโฆษณาให้เห็นผิดเป็นชอบ โดยจงใจให้คนติดมาก ๆ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ก็เท่ากับว่าเป็นการ “หยิบยื่นความตายให้ผู้อื่นเพื่อให้ข้าได้เงิน” ซึ่งเป็นความโหดเหี้ยมอำมหิต ขาดคุณค่าของความเป็นมนุษย์

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกการสูบบุหรี่ในหมู่ผู้ชายกำลังลดลง เพชฌฆาตพวกนี้กำลังพุ่งเป้าไปสู่เยาวชนและสตรี ท่านทั้งหลายลองนึกดูว่า ถ้ามีความเป็นมนุษย์ทำได้อย่างไรที่ตั้งใจจะหยิบยื่นความตายไปให้เยาวชนและสตรีเพื่อให้ตัวเองได้มาซึ่งเงินตรา

เพื่อนคนไทยครับ ในสังคมอำมหิต มีคนคอยจ้องทำร้ายลูกหลานท่านและตัวท่านด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่างแนบเนียน เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มคนต่าง ๆ ท่านจะต้องรู้เท่าทันความเป็นไปเพื่อปกป้องคุ้มครองลูกหลานของท่านและตัวท่านเอง การอยู่ตามลำพังแต่ละคนไม่สามารถต่อสู้กับภยันตรายรอบตัวได้ ควรมีการรวมตัวกันจะเรียกชื่อว่าอะไรก็แล้วแต่ แต่ทำหน้าที่ปกปักรักษาและเอื้ออาทรต่อกัน

ในปัจจุบันและอนาคต การอยู่แบบตัวใครตัวมันไปไม่รอดแล้ว ควรรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นชมรมหรือเป็นชุมชน หรือจะเรียกชื่ออะไรอื่นก็แล้วแต่ แต่เป็นกลุ่มที่เอื้ออาทรต่อกัน และปกป้องคุ้มครองจึงจะฟื้นฟูบูรณะความเป็นมนุษย์ขึ้นมาใหม่ได้ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องบุหรี่เท่านั้น แต่สำหรับทุก ๆ เรื่องทีเดียว
 

ข้อมูลสื่อ

193-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 193
พฤษภาคม 2538
ศ.นพ.ประเวศ วะสี