• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

จักรวาลกับการพัฒนาจิตวิญญาณ

จักรวาลกับการพัฒนาจิตวิญญาณ

ในที่สุด วันที่ 24 ตุลาคม 2538 ที่จะมีสุริยุปราคาเต็มดวงก็กำลังจะมาถึง มีการคำนวณรู้ล่วงหน้าและเตรียมการต้อนรับกันอย่างคึกคัก หมอชาวบ้านก็มีบริการด้วยเรื่อง “การป้องกันตาจากการดูสุริยุป
ราคา
” เมื่อผมเด็ก ๆ เขาเอากระจกมาลนไฟให้เขม่าจับเป็นสีดำแล้วส่องดู สมัยนี้มีแว่นดำและฟิล์มกรองแสงสารพัดอย่าง หวังว่าคงจะศึกษาการป้องกันตาในการดูสุริยุปราคากันอย่างทั่วถึง

ขณะนี้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับจักรวาลมีมาก ในจักรวาลมีดาวมารวมกันเป็นกระจุกใหญ่ ๆ เรียกว่า กาแลกซี่ กาแลกซี่หนึ่ง ๆ มีดาวประมาณ 100,000,000,000 (แสนล้าน) ดวง มีกาแลกซี่ทั้งหมดประมาณแสนล้านกาแลกซี่ จำนวนทั้งจักรวาลจึงมีประมาณแสนล้านแสนล้านดวง สุริยุปราคาเป็นเพียงจุดเล็กนิดเดียว ในกาแลกซี่หนึ่งในแสนล้านกาแลกซี่ แล้วตัวเราเองล่ะจะเล็กสักปานใด

ขณะนี้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งว่าจักรวาลทั้งหมดเกิดจากการระเบิดตูมใหญ่ หรือ Big Bang เมื่อประมาณ 15,000 ล้านปีมาแล้ว ระเบิดออกไปจากจุดเล็กนิดเดียว เล็กกว่าปลายเข็มหมุดอีก เรียกว่า Singularity หรือพินทุ เมื่อเกิดระเบิดขึ้นอุณหภูมิสูงเป็นล้านองศา ในความร้อนขนาดนั้นไม่มีสสาร และเกาะตัวเป็นดวงดาวต่าง ๆ บนดาวดวงหนึ่งในแสนล้านแสนล้านดวงคือ โลก ได้มีวิวัฒนาการของสสารจนเกิดสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ และมีคนเกิดขึ้น

คนทั้งหมด สิ่งมีชีวิตทั้งหมด สสารทั้งหมด ดาวทุกดวงในจักรวาลมาจากเอกสภาวะอันเดียวกันในพินทุ หรือ Singularity ก่อนการเกิดระเบิดตูมใหญ่ เรากับจักรวาลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เราอยู่ในจักรวาล จักรวาลอยู่ในเรา สรรพสิ่งทั้งหลายล้วนอยู่ในกันและกันและเชื่อมโยงกัน ตัวเราเองไม่ได้แยกส่วนจากธรรมชาติทั้งหลาย แต่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เราก็คือธรรมชาติ ธรรมชาติก็คือเรา การทำลายธรรมชาติก็คือทำลายตัวเอง

ถ้าเราเข้าใจความเป็นจริงของสรรพสิ่งทั้งหลายหรือจักรวาลแล้ว ความเห็นแก่ตัวจะลดลง เพราะความเห็นแก่ตัวเกิดจากการคิดแยกตัวเองจากเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติทั้งหลาย การเรียนรู้เรื่องจักรวาลจึงมีผลทางจริยธรรม
ถ้าเข้าใจ เพียงเห็นดาวบนท้องฟ้า จิตก็หลุดพ้น (จากความคับแคบในตัวเองได้)

 

ข้อมูลสื่อ

198-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 198
ตุลาคม 2538
ศ.นพ.ประเวศ วะสี