• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แม่ คือจิตวิญญาณ

แม่ คือจิตวิญญาณ


หมอชาวบ้านฉบับนี้ตรงกับเดือนสิงหาคม อันเป็นเดือนแห่งวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ คือ 12 สิงหาคม และปีนี้มีความเป็นพิเศษที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบนักษัตรอันโบราณถือเป็นมงคล

หมอชาวบ้านขอร่วมกับประชาชนไทยถวายพระพรให้ทรงพระเกษมสำราญ และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน
คนไทยได้ให้คุณค่าแก่วันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถว่าเป็น "วันแม่แห่งชาติ" ซึ่งเป็นเรื่องที่ดียิ่ง เพราะคำว่า "แม่" เป็นมงคลสูงสุดของมนุษย์ เป็นจิตวิญญาณ อะไรที่มีคุณค่ามนุษย์จะเรียกว่า "แม่" เช่น แม่ธรณี แม่น้ำ แม่คงคา แม่โพสพ แม้แต่กับผู้ชายก็ยังใช้คำว่าแม่ เช่น แม่ทัพ ภาษาอังกฤษก็ใช้เช่นกัน เช่น Mother Nature "พระแม่ธรรมชาติ"  Mother Earth "พระแม่แผ่นดิน" หรือก็คือ แม่ธรณี

แม่จึงเป็นอะไรที่ใหญ่โตและทรงคุณค่าจับจิตจับใจของมนุษย์ เพราะมนุษย์ทุกคนมีแม่ อยู่ในท้องของแม่ ฟังหัวใจของแม่ อยู่ในอ้อมอกแม่ กินน้ำนมแม่ กินอาหารที่แม่ป้อน แม่ปกป้องคุ้มครองลูกให้ปลอดภัยทุกวิถีทาง และตายแทนลูกได้ ความรักของแม่ที่มีต่อลูกกว้างใหญ่ไพศาลอย่างประมาณมิได้ 
ลูกก็รู้ว่าไม่มีใครรักตนเท่าแม่ ความเป็นแม่เป็นลูกจึงเป็นความผูกพันที่เหนียวแน่นคงทนที่สุด โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ถึงอะไรๆ จะเปลี่ยนไปอย่างไรๆ แต่ความรักของแม่ที่มีต่อลูกไม่เปลี่ยนแปลง
คนเราทุกคนควรคิดถึง "แม่" มากๆ และคิดถึงทุกๆวัน ไม่ว่าแม่จะยังมีชีวิตอยู่หรือหาไม่ แม้แม่จะตายไปแล้ว แม่ก็ยังอยู่กับเรา ในตัวเราทั้งตัวมีดีเอ็นเอของแม่อยู่ในตัวเราและรอบๆตัวเรามีจิตวิญญาณของแม่อยู่ตลอดเวลา ถ้าเรานึกถึงแม่ แม่ก็อยู่กับเรา เป็นมงคลปกป้องคุ้มครองเรา เพราะแม่คือสัญลักษณ์ของความดี ความดีนี้คือความรักอันไพศาลที่มนุษย์คนหนึ่งมีต่อมนุษย์อีกคนหนึ่ง เราต้องขยาย "แม่' ที่เป็นปัจเจกไปเป็น "แม่แห่งชาติ" และ "แม่แห่งแผ่นดิน" ให้ความรักอันไพศาลแผ่ไปสู่มนุษย์ทั้งหมด และธรรมชาติทั้งหมด ด้วยวิธีนี้จิตเราจะใหญ่มาก อนาคตของมนุษยชาติอยู่ที่การมีจิตใหญ่
 

ข้อมูลสื่อ

304-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 304
กรกฎาคม 2547
ศ.นพ.ประเวศ วะสี