• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดร.พิสิษฐ ภัคเกษม ว่าถ้าเมียดุผัวตายเร็ว

ดร.พิสิษฐ ภัคเกษม ว่าถ้าเมียดุผัวตายเร็ว

ดร.พิสิษฐ ภัคเกษม เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ท่านเป็นคนทำงานเก่ง เอาจริงเอาจังและปัญญาดี ยามทำงานก็ทำงานจริง ยามเล่นก็เป็นคนสนุกสนาน วันหนึ่งท่ามกลางการกินอาหาร ท่านเสนอสมมติฐานว่า “ครอบครัวไหนถ้าเมียดุผัวจะตายเร็ว” พร้อมทั้งยกตัวอย่าง (โดยออกชื่อด้วย) ว่านี้ เห็นไหม ครอบครัวนี้เมียดุผัวเส้นเลือดในสมองแตก ครอบครัวนี้เมียดุผัวเป็นมะเร็ง ท่านว่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ (ที่รู้กันในหมู่นักวิชาการ) ที่เรียกว่าตัว r มีค่าสูงกว่า 0.9

เมื่อท่านโยนสมมติฐานนี้ลงไปกลางวง ปรากฏว่าแตกฮือเลย ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต บอกว่า “เอ ผมท่าจะต้องไปคุยกับเอมิลี่หน่อยล่ะ”! (เอมีลี่คือชื่อของภรรยาอาจารย์ สิปปนนท์) อาจารย์อภิชัย พันธเสน รู้จากผมไปบอกภรรยา ภรรยาตกใจวิ่งมาถามผมว่าจริงหรือเปล่า ชักวุ่นกันใหญ่ ที่วุ่นกันใหญ่นี้แสดงว่า
ครอบครัวมีความสำคัญ
ความผาสุกของครอบครัวมีความสำคัญทุก ๆ ด้าน ทั้งต่อลูก ต่อสุขภาพ และการงานของทุกคน
สมมติฐานของ ดร.พิสิษฐ ภัคเกษม นี้ พิสูจน์ว่าจริงหรือไม่จริง ยากทั้งคู่ เพราะโดยทั่วไปผู้ชายอายุสั้นกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการสวทช. (สำนักส่งเสริมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ส่งบทความวิชาการสั้น ๆ มาให้อ่านชิ้นหนึ่ง พร้อมทั้งเขียนโน้ตว่า “วิทยาศาสตร์อาจจะช่วยส่งเสริมธรรมะบ้างก็ได้” ในเรื่องนั้นมีความว่าเขาไปสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ สัตว์มันมีตัวที่ข่มตัวอื่นกับตัวที่ถูกข่ม เขาไปตรวจการหลั่งสารคอร์ติโชล ถ้าตัวไหนเครียดมากคอร์ติโชลจะสูง ใคร ๆ ก็คิดว่าสัตว์ตัวที่ถูกข่มจะต้องเครียด ผลปรากฏว่า ไอ้ตัวที่ข่มเขานี้เครียดกว่า
เครียดเพราะต้องเบ่งพลังไปข่ม หรือเครียดแล้วจึงข่ม

คำถามก็คือนี้จริงหรือเปล่า สำหรับคนล่ะเหมือนกันหรือเปล่า ระดับประเทศล่ะ เหมือนกันหรือเปล่า เรื่องเหล่านี้ก็ควรจะเรียนรู้หาความจริง ไม่ใช่เพื่อเอาไปสนุกปากอย่างเดียว แต่ควรจะเพื่อสร้างสรรค์

ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมีค่ามากที่สุด

 

ข้อมูลสื่อ

203-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 203
มีนาคม 2539
ศ.นพ.ประเวศ วะสี