• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

น้ำเป็นยา

รู้สึกจะเป็นปี พ.ศ.2512 ครั้งเมื่อผมเป็นครูอยู่บางไทร อยุธยา ผมพักอยู่วัดใกล้โรงเรียน ผมเป็นลูกศิษย์พระ ฝากปากท้องอยู่กับท่าน...
เย็นวันหนึ่ง ผมกินแกงที่เหลืออยู่ รู้สึกว่ามันจะบูดนิดๆ จะไม่กินก็ไม่รู้จะเอาอะไรกิน ตกดึกปวดท้องปุดๆ แล้วถ่ายทั้งคืนหลายครั้ง รุ่งขึ้นเช้าโผเผไปหาพี่หมอที่อนามัยเยื้องๆหน้าโรงเรียน ได้ยามากินแล้วผมหายจากท้องเสียซึ่งถ่ายหลายครั้ง

ครั้นยาหมดผมกินอาหารไปสักพักใหญ่ มันปวดท้องแล้วต้องเข้าส้วมถ่ายอุจจาระอีก
วันหนึ่งผมกินอาหารสามมื้อผมก็ถ่ายสามครั้ง กินอะไรเข้าไปสักพักต้องปวดท้องแล้วถ่าย ยามว่างกินทอฟฟี่เพียงเม็ดเดียว ยังปวดท้องต้องเข้าส้วม ถ่ายออกมาเป็นน้ำนิดเดียวก็เป็น

กินแล้วถ่าย กินแล้วถ่าย แปลกจริงๆ ! ผมไม่ได้ชั่งน้ำหนักหรอก แต่รู้สึกว่าน้ำหนักไม่ลด ใครก็ไม่ทักว่าผอม

ผมเข้าโรงพยาบาลที่อยุธยา ที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ กินยาอะไรก็ไม่หายขาด
โรงเรียนจัดทัศนศึกษาที่ไหน ใครชวนไปเที่ยวไกลๆที่ไหน ตอนกลางวันกินอาหารแล้วขึ้นรถเที่ยวต่อ สักพักผมก็ต้องปวดท้องตอนถ่าย ผมจะถ่ายอย่างไรขณะรถวิ่ง ฉะนั้นผมไม่ไปเที่ยวที่ไหนหรอก
ถ้าหนีไม่พ้น ต้องไปไหนกับใคร ผมจะไม่กินอาหารกลางวัน เอาไว้กินตอนเย็น กินแล้วมีที่ถ่ายสบาย

น้าสาวผมผู้ช่ำชองทางโรคกระเพาะแนะให้ลองกินยา มิกเจอร์ซาลอลเมนทอล ผมลองกินหลังอาหารทุกมื้อ
ได้ผล! ไม่ถ่ายพร่ำเพรื่อ ถ่ายเช้ามื้อเดียว

ครั้นมาเป็นครูอยู่ปทุมธานี ไปหาหมอที่โรงพยาบาลปทุมฯ ยาหมอก็ไม่ได้ผล ต้องกินมิกเจอร์ซาลอลฯต่อไป ผมกินยานี้อยู่ไม่รู้กี่สิบขวดใหญ่ กินอยู่หลายปี ขวดเป็นเข่งๆ

เช้าวันหนึ่ง...จำวันที่ เดือน พ.ศ.ไม่ได้ครับ
ผมไปจ่ายยาแก้ไข้หวัดที่สถานีอนามัย ใกล้ตลาด ห่างโรงเรียน 200 กว่าเมตร แล้วบอกหมอว่า

“รู้สึกว่าปีนี้ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เป็นไข้หวัดบ่อย”


พี่หมอผู้ชายบอกว่า
“ลองดื่มน้ำตอนเช้าหลังล้างหน้าแปรงฟันแล้ว หรือก่อนก็ได้สัก 8 แก้ว ร่างกายจะดีขึ้น กระชุ่มกระชวยขึ้น หมอที่อนามัยจังหวัดแนะนำผมมาอีกต่อหนึ่ง”

ผมนำเรื่องดื่มน้ำนี้คุยกับครูรุ่นพ่อคนหนึ่งที่โรงเรียน ท่านบอกผมว่า
“ผมดื่มมาได้เดือนกว่าแล้ว ดื่มตอนแรกๆจะอาเจียนให้ได้ แต่ตอนหลังนี้รู้สึกว่ากระชุ่มกระชวยดีขึ้นจริงๆ ไปอ่านหนังสือแจกงานศพในลิ้นชักโต๊ะผมซิ เขามีบอกไว้”

ผมไปอ่านหนังสือเล่มท่านบอกไว้ แต่ผมจำได้ไม่หมดครับ จำได้แต่ว่าเป็นเรื่องแปลมาจากตำราจีนเขียนแนะนำไว้เรื่องการดื่มน้ำสะอาดช่วยแก้โรคหลายอย่างได้จริงๆ โรคที่ผมเป็นก็ใช้น้ำรักษาได้เช่นกัน ผมตาลุกพองอย่างดีใจ

รุ่งขึ้นเช้าผมปฏิบัติทันทีเลย ดื่ม 8 แก้วครับ หลายพักกว่าจะดื่มครบ จะอาเจียนให้ได้ พุงป่องทีเดียว อยู่ที่โรงเรียนผมปัสสาวะอีกหลายครั้งกว่าน้ำที่ดื่มเข้าไปจะหมด

ผมบังเอิญกินยามิกเจอร์ซาลอลเมนทอลอยู่ วันที่ 2-3 ของการดื่มน้ำท้องชักผูกเสียแล้ว ผมคิดอย่างดีใจว่าธาตุผมปกติแล้ว ต้องเลิกกินยาท้องจะได้หายผูก

ครับ ! ผมเลิกกินยา ผมดื่มน้ำ 8 แก้วทุกเช้าแทน ผมหายจากโรคบ้าๆนั่น ผมคิดว่าน้ำลงไปล้างท้องล้างกระเพาะให้สะอาดปราศจากอะไรๆที่ทำให้ถ่ายบ่อยๆนั่นทีเดียว
ผมดื่มน้ำทุกเช้ามาสิบกว่าปีแล้วครับ ปัจจุบันผมดื่มแค่ขันเล็กๆจุ 3-5 แก้วเท่านั้น

ผมมีบุตร 3 คน เจ้าคนโตอายุ 16 ปีเศษ เขาเคยบ่นจุกๆเสียดๆท้องบ่อย ทำท่าจะเป็นโรคกระเพาะ ผมให้ดื่มน้ำทุกเช้า เขาดื่มเช้าละแก้วสองแก้วทุกวัน เขาไม่เป็นโรคกระเพาะ ลูกสาวคนที่สองอยู่กับตายาย ปัจจุบันผมเอามาอยู่กับผมแล้ว เขาเป็นโรคกระเพาะอย่างหนัก กำลังรักษาอยู่และกำลังบังคับให้ดื่มน้ำทุกเช้าด้วย ลูกชายคนเล็กไปโรงพยาบาลหมอบอกเป็นโรคกระเพาะ ผมให้ดื่มน้ำเช้าละแก้วสองแก้วทุกวัน ปัจจุบันไม่เป็นโรคกระเพาะแล้วครับ

น้ำจึงเป็นยาวิเศษของผมและของครอบครัวผม

 

ข้อมูลสื่อ

97-024
นิตยสารหมอชาวบ้าน 97
พฤษภาคม 2530
สมคิด ปทุมธานี