• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ระวัง! ผ้าเย็น-กระดาษเช็ดหน้า

กระทรวงสาธารณสุขประกาศเล่นงานผู้ผลิตผ้าเย็นและกระดาษเช็ดหน้าที่ผสมเมททิลแอลกอฮอล์ อันตรายถึงตาบอดได้

นายแพทย์ประชา เอมอมร เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แจ้งว่าผ้าเย็นและกระดาษเย็นเช็ดหน้าจัดเป็นเครื่องสำอางชนิดหนึ่ง ผู้ผลิตต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2517 และตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ได้ระบุห้ามใช้เมททิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง เพราะไม่ปลอดภัย

น.พ.ประชาชี้แจงต่อไปว่า ผ้าเย็นและกระดาษเย็นเช็ดหน้าซึ่งบรรจุซองพลาสติกนิยมใช้ตามร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรมและรถโดยสารปรับอากาศ ทั้งนี้เพราะราคาไม่แพง กลิ่นหอม ซึ่งทำขึ้นจากผ้าสำลีหรือกระดาษนำไปชุบส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำและน้ำหอม แอลกอฮอล์ที่ใช้เป็นส่วนผสมอยู่คือ เมททิลแอลกอฮอล์เป็นตัวละลายน้ำหอมทำให้รู้สึกเย็นเมื่อใช้ แต่ปรากฏว่ามีผู้ผลิตบางรายหันมาใช้เมททิลแอลกอฮอล์แทนซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขระบุห้ามใช้เมททิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง เนื่องจากเป็นสารที่อันตรายมากหากนำมาเช็ดหน้าผิวหนังจะเกิดผื่นแดงระคายเคืองต่อตา และเมื่อร่างกายดูดซึมก็จะเป็นพิษต่อร่างกาย ถ้ารับประทานเข้าไปจะปวดท้อง ตาบอดหรือถึงตายได้

“สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ส่งเจ้าหน้าที่ออกทำการเก็บผ้าเย็น และกระดาษเย็นเช็ดหน้า เพื่อนำส่งวิเคราะห์หาสารพิษ จำนวนเชื้อแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย แล้วพบว่ามีเมททิลแอลกอฮอล์เจือปนหรือมีเชื้อแบคทีเรียในขนาดที่จะเกิดอันตรายกับร่างกาย จะดำเนินตามกฎหมายกับผู้ผลิตรายนั้นต่อไป” เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยากล่าวในที่สุด
 

ข้อมูลสื่อ

98-003-2
นิตยสารหมอชาวบ้าน 98
มิถุนายน 2530
ข่าว